X
มะม่วงบ้านแฮด

ของเขาดีจริงมะม่วงบ้านแฮด เกาหลีญี่ปุ่นฮิตสั่งซื้อปีละหลายล้าน

มะม่วงบ้านแฮดคุณภาพเกรดเอของดีส่งออกเมืองขอนแก่น ความต้องการตลาดต่อเนื่องขยายพื้นที่เพาะปลูกเป็นเกษตรแปลงใหญ่แห่งแรกของประเทศ จนต้องสร้างโรงคัดเกรดให้ใหญ่เพียงพอกับผลผลิต

ที่บ้านหนองเต่า ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานเปิดโรงคัดเกรดมะม่วงของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮด ซึ่งได้รับงบประมาณก่อสร้างจำนวน 3,000,000 บาทจากงบพัฒนาจังหวัด และก่อสร้างให้แล้วเสร็จทันคัดเกรดมะม่วงของฤดูกาลผลิต 2561 จากที่ก่อนหน้าได้ใช้พื้นที่ในสวนของประธานกลุ่มเป็นสถานที่คัดเกรดมะม่วงมากโดยตลอด แต่เมื่อผลผลิต ความต้องการตลาดทั้งในและต่างประเทศมีมากขึ้น อาคารโรงคัดเกรดจึงมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก

นายบุญส่วน แก้วไพฑูรย์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก กล่าวว่า สมาชิกผู้ปลูกมะม่วงได้รวมตัวกันตั้งกลุ่มและได้จดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออกเมื่อปี 2548 และสามารถส่งมะม่วงซึ่งเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้เมื่อปี 2552 ตอนแรกมีสมาชิกที่สามารถส่งอกได้แค่ 5 ราย แต่ต่อมามีสมาชิกที่สามารถส่งออกได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อปี 2558 กลุ่มได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เป็นแปลงต้นแบบแปลงแรกของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลในการบริหารจัดการต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อประโยชน์แก่สมาชิกในการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตต่อไร่ร้อยละ 20 มีสมาชิกเพิ่มเป็น 62 ราย พื้นที่ปลูกรวม 1,512 ไร่ สมาชิกที่สามารถส่งมะม่วงออกได้ 39 ราย จากเดิมนั้นใช้สวนของประธานเป็นที่คัดเกรดไม่สามารถรองรับผลผลิตได้ โรงคัดเกรดนี้จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกของกลุ่มได้มากขึ้น

สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก ส่งมะม่วงไปยังต่างประเทศโดยผ่านบริษัทผู้ส่งออก 6 บริษัท มีตลาดสำคัญคือเกาหลีร้อยละ 60 ญี่ปุ่นร้อยละ 30 และร้อยละ 10 ส่งออกยุโรป จีนและเวียดนาม มูลค่าส่งออกเฉลี่ย 20-30 ล้านบาทต่อปี ส่วนมูลค่าจำหน่ายภายในประเทศเฉลี่ย 40 ล้านบาทต่อปี ด้วยการจัดการที่ดี กลุ่มเข้มแข็ง ทำให้มีเกษตรกรหันมาปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้เพิ่มมากขึ้น โดยทยอยเลิกปลูกอ้อย ปลูกมันสำปะหลัง ปรับเปลี่ยนพื้นที่ไปทีละน้อย บางรายแค่ 1 ไร่มีรายได้จากมะม่วงเกือบ 1 แสนบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น