X
ฝนทิ้งช่วง

แล้งกลางฤดูฝน ขอนแก่นพบฝนทิ้งช่วง 10 อำเภอ

ขอนแก่นพบพื้นที่นอกเขตชลประทานประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงรุนแรง โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรใน 10 อำเภอ ต้นข้าวขาดน้ำยืนต้นเหี่ยวเฉา ความชื้นต่ำ ฝนหลวงได้ผลน้อย

ข้อมูลจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระบุว่า ในช่วงวันที่ 16 – 19 ก.ค. 2562 ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น แต่เป็นปริมาณฝนน้อย ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะฝนน้อย เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้การเตรียมเพาะกล้าพันธุ์พืช การปลูกข้าวนาปี และพืชพันธุ์อื่นๆ ได้รับผลกระทบ  เพราะขาดแคลนน้ำเพื่อการเพาะปลูก

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นประสบภัยแล้งอย่างมาก เพราะฝนทิ้งช่วง เกษตรกรไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร จากการตรวจสอบมีจำนวน 10 อำเภอ 24 ตำบล 43 หมู่บ้าน ประกอบด้วย อำเภอแวงน้อย หนองสองห้อง ชุมแพ พล แวงใหญ่ บ้านแฮด หนองเรือ บ้านฝาง พระยืน และ อำเภอกระนวน ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทานอาศัยน้ำจากธรรมชาติคือ น้ำฝนเท่านั้น

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ได้บินขึ้นไปทำฝนหลวงทุกวัน ประมาณ 65 เที่ยวบิน  โดยดูสภาพความชื้นในอากาศด้วย ประสบความสำเร็จในการทำฝนหลวงทำให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่เกษตรกรปลูกข้าวเล็กน้อย  นอกจากนี้ทางจังหวัดโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดขอนแก่น ได้รวบรวมปัญหาผู้ประสบภัยแล้งไม่มีน้ำกิน น้ำใช้ และน้ำเพื่อการเกษตร เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง และเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบกับฝนทิ้งช่วง

ซึ่งทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนคาดการณ์ได้ว่า ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค. 62 นี้จะมีฝนหนักในบริเวณพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และอาจมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ได้มาก พร้อมอ่างเก็บน้ำอื่นๆ ในเขตสำนักงานชลประทานที่ 6 (ติดตามข้อมูลระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น