X
จีโอพาร์ค

ขอนแก่นเดินหน้าจีโอพาร์คแห่งที่ 2 ของไทย

กรมทรัพยากรธรณีเปิดตัวไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ ตัวที่ 5 ของ จ.ขอนแก่น ในชื่อ นักล่าแห่งเทือกเขาภูเวียง พร้อมรับการรับรองจากยูเนสโก้เป็นอุทยานธรณีระดับโลก

ที่อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น  นายสมหมาย  เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการค้นพบซากไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ตัวที่10 ของประเทศไทย และเป็นตัวที่ 5 ของ จ.ขอนแก่น  โดยไดโนเสาร์ตัวที่ค้นพบล่าสุดนี้ มีชื่อว่า ภูเวียง เวเนเตอร์ แย้มนิยมมิ หรือ นักล่าแห่งเทือกเขาภูเวียง เป็นไดโนเสาร์เทอร์โรพอดขนาดกลาง เป็นสกุลและชนิดใหม่ของโลก พบที่หลุมขุดค้นที่ 9B  อุทยานแห่งชาติภูเวียงซึ่งเป็นดินแดนแห่งโดโนเสาร์ จังหวัดขอนแก่น

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ไดโนเสาร์ตัวนี้มีลักษณะแตกต่างจากที่เคยค้นพบมา มีตัวอย่างต้นแบบประกอบด้วย กระดูกสันหลังส่วนหลัง กระดูกสันหลังส่วนสะโพก กระดูกมือและเล็บ กระดูกหน้าแข้ง ข้อเท้า ฝ่าเท้า และ เท้า มีขนาดลำตัวยาว 5-6 เมตร ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเมกะแรพเตอรา และคาดว่ามีลักษณะทั่วไปคล้ายไดโนเสาร์ตัวอื่นๆ จากประเทศญี่ปุ่น คือมีขาหน้าและขาหลังที่ยาว บ่งบอกถึงการวิ่งเร็ว มีกรงเล็บใหญ่ กระโหลกเรียวกว่าที่พบในไดโนเสาร์กินเนื้อทั่วไป

ในเรื่องการพัฒนาเป็นอุทยานธรณีระดับโลกของยูเนสโก้ ใน จ.ขอนแก่นถือว่ามีความพร้อม เพราะจะมีโรดแมพในปี 2566 ที่มีการตั้งเป้าว่า จะได้รับการรับรองจากยูเนสโก้ ซึ่งจะต้องมีการเตรียมเรื่องของงานวิจัย เพื่อเป็นหลักฐานการวิจัยมารองรับ  สำหรับในเชิงพื้นที่ในเรื่องของการส่งเสริมการศึกษา และการท่องเที่ยว ถือว่าขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยเฉพาะในการยกระดับเรื่องการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐาน  เพื่อนำไปเป็นข้อมูลให้กับทางยูเนสโก้ได้  โดยเฉพาะเรื่องการให้ความรู้และการอนุรักษ์ธรรมชาติ  โปรแกรมของยูเนสโก้จะเน้นเรื่องของการพัฒนาพื้นที่รวมถึงการทำกิจกรรมต่างๆ ให้ครบถ้วน ซึ่งถ้าหากที่นี่ได้รับการประกาศจากยูเนสโก้ ประเทศไทยก็จะมีชื่อเสียงในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความรู้ในระดับโลก

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจ หลังจากที่มีการค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ใน จ.ขอนแก่น  ถือเป็นจุดสนใจที่สำคัญ เพราะตัวที่พบนี้ถือเป็นสายพันธุ์เดียวของโลกที่ปรากฏอยู่  ทำให้เมื่อได้รับการเผยแพร่ก็จะเป็นที่จับจ้องของนักท่องเที่ยวและนักธรณีวิทยาในการทำการวิจัย จุดสำคัญนี้จะทำให้ประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นจะเป็นจุดสนใจของทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น