X

ขอนแก่นร่วมพงสะหวันกรุ๊ป เปิดสายบินขอนแก่นแอร์ไลน์

ขอนแก่น – หอการค้าจังหวัดขอนแก่น จับมือ พงสะหวันกรุ๊ป สปป.ลาว เปิดสายการบินขอนแก่นแอร์ไลน์ เส้นทางระหว่างประเทศภูมิภาคอาเซียน

วันที่ 29 พ.ย.2560 ที่โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์โฮเต็ล นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น นายคำหล้า  รอสอนสี รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม บริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว และ นายไมเคิล ออ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทแม่โขง กรุ๊ป ประเทศสิงคโปร์ ได้ลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงการศึกษาแผนการจัดตั้งสายการบินประจำจังหวัดขอนแก่น

โดยนายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ กล่าวว่า การจัดตั้งสายการบินประจำจังหวัดขอนแก่น Khonkaen Airlines  เป็นแผนการดำเนินงานระหว่างหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กับกลุ่ม บริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว  โดยมีบริษัท แม่โขง กรุ๊ป ประเทศสิงคโปร์ เป็นผู้ทำการศึกษา ระยะแรกจะทำการศึกษาว่าด้วยกฎหมายการบินของไทยและต่างประเทศ ในการขออนุญาตการจัดตั้งสายการบิน ซึ่งอาจจะจดทะเบียนเป็นสัญชาติไทย

จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการศึกษาการดำเนินงานของสายการบินทั้งระบบ ตั้งแต่การจัดหาเครื่องบิน การจดทะเบียน จัดตั้งบริษัท การดำเนินการด้านการตลาด และการให้บริการลูกค้า ซึ่งศักยภาพของสนามบินขอนแก่น รองรับผู้โดยสารมากกว่า 1.5 ล้านคนต่อปี โดยมีการให้บริการของสายการบินสัญชาติไทย ให้บริการในเส้นทางในประเทศบินเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคตลอดทั้งวัน อีกทั้งขณะนี้ขอนแก่น ได้ถูกยกระดับให้เป็นสนามบินนานาชาติแล้ว ที่ผ่านมามีสายการบินต่างชาติประสานและทำการศึกษาในการเปิดเส้นทางการบินอย่างต่อเนื่อง

“สายการบินขอนแก่นไม่แข่งขันกับสายการบินในไทย เพราะจะเปิดให้บริการในเส้นทางต่างประเทศ เพื่อนำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาในประเทศไทย และเป็นการให้บริการคนใน 20 จังหวัดในภาคอีสานที่จะเดินทางไปในต่างประเทศ”

ด้านนายสมบูน  พงสะหวัน ประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม บริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว กล่าวว่า นับเป็นประวัติศาสตร์ที่ สปป.ลาว ได้มาร่วมทุนในการทำสายการบินในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้กลุ่ม บริษัทพงสะหวัน กรุ๊ป ได้สั่งซื้อเครื่องบินจาก บริษัท โบอิ้ง จำกัด ไว้แล้ว ส่วนแผนการศึกษาการจัดตั้งสายการบินนั้นจะได้ข้อสรุปภายใน 6 เดือนต่อจากนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เราจะร่วมมือกันทุกฝ่ายจัดตั้งเป็นสายการบินสัญชาติไทย ในชื่อขอนแก่นแอร์ไลน์ เพื่อให้นักเดินทางในภูมิภาคภาคอีสานของไทยรวมทั้งชาวต่างชาตินั้นเดินทางไปในต่างประเทศ นำร่องในเส้นทางในกลุ่มประเทศตามลำน้ำโขง จีน และอีกหลายประเทศในทวีปเอเชีย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น