X
เขื่อนอุบลรัตน์

อีสานขาดน้ำ! เขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำใช้งาน 0%

ระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ยังต่ำ พายุโซนร้อน “มูน” ไม่เติมน้ำเข้าเขื่อน ชลประทานเตรียมเรียกประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำวันพุธนี้ 

สถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีปริมาณกักเก็บอยู่ที่ 586 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ของความจุอ่าง โดยมีน้ำใช้การได้จริงเพียง 5 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 0 ของปริมาณน้ำใช้การเท่านั้น นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า หลังจากพายุโซนร้อนมูนทำให้มีฝนตกในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน แต่ส่วนใหญ่ฝนตกไม่มาก ทำให้พื้นดินได้รับความชุ่มชื้นจากฝนเท่านั้น เขื่อนต่าง ๆ ที่กรมชลประทานคาดว่าจะได้รับผลดีกลับไม่มีน้ำไหลเข้าเขื่อน

ทางโครงการสำนักงานชลประทานที่ 6 และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย เตรียมประเมินการส่งน้ำเข้าสู่ระบบให้เกษตรกรใช้ในการปลูกข้าวนาปี  โดยเตรียมเรียกประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำในวันที่ 10 ก.ค.นี้ เพราะขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้อย และชาวนาที่ปลูกข้าวนาปีหลายพื้นที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขาดน้ำ

นอกจากนี้ ยังพบปริมาณน้ำในแม่น้ำชี ตั้งแต่จังหวัดขอนแก่นถึงมหาสามารคาม มีปริมาณน้ำน้อย เกษตรกรริมสองฝั่งแม่น้ำชีกำลังได้รับผลกระทบ เนื่องจากสูบน้ำไปใช้ทำข้าวนาปีต่อเนื่องมานานกว่า 2 เดือน ทำให้สถานการณ์น้ำทั้งเขื่อนอุบลรัตน์และลุ่มน้ำชียังอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น