X
ตึกเรียนร้าว

สพฐ.จ่ออนุมัติงบด่วนสร้างอาคารใหม่ แก้ปัญหาตึกเรียนร้าว

สพฐ.เตรียมอนุมัติงบก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่โรงเรียนบ้านเหล่านาดี จ.ขอนแก่น หลังนำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบพบสภาพตึกทรุดโทรมอย่างหนักจนต้องปิดใช้งานทั้งสองหลัง

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารเรียนโรงเรียนบ้านเหล่านาดี ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังได้รับรายงานปัญหาอาคารเรียนที่มีอยู่ 2 หลัง หลังแรกเป็นอาคาร 2 ชั้นแบบครึ่งปูนครึ่งไม้ และอีกหลังเป็นอาคาร 2 ชั้นแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก เปิดใช้มา 43 ปี และ 38 ปี ตามลำดับ  ปัจจุบัน เกิดการชำรุดของโครงสร้างอาคารอย่างหนัก จนทางโรงเรียนต้องย้ายนักเรียนออกมาทำการเรียนการสอนตามโรงจอดรถ โรงอาหาร และศาลาเอนกประสงค์ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

คณะของ สพฐ. ได้เดินสำรวจดูสภาพของอาคารทั้ง 2 หลัง และสถานที่ที่ทางโรงเรียนใช้เป็นห้องเรียนชั่วคราวให้แก่ครูและนักเรียน โดยมีนายมานพ อานจันทึก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเหล่านาดี และคณะครูรายงานข้อมูลสภาพปัญหาให้ สพฐ.ทราบ

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวภายหลังตรวจสอบอาคารว่า จากการตรวจสอบพบว่าโครงสร้างอาคารเสื่อมสภาพอย่างมาก เนื่องจากเป็นอาคารที่ใช้งานมากว่า 40 ปี และสภาพของอาคารถือว่า เสี่ยงอันตรายต่อนักเรียนและครูผู้สอน ซึ่งไม่น่าจะปล่อยให้เกิดความเสื่อมโทรมมาถึงขนาดนี้  อย่างไรก็ตาม สพฐ.วางแนวทางช่วยเหลือ 2 แนวทางทั้งระยะสั้นและระยะยาว

โดยในระยะสั้น ได้อนุมัติงบประมาณให้โรงเรียนใช้สำหรับต่อเติมศาลาเอนกประสงค์ อาคารห้องสมุดที่ศิษย์เก่าของโรงเรียนกำลังก่อสร้าง รวมทั้งจัดสร้างอาคารแบบน็อคดาวน์ 2 หลัง เพื่อใช้เป็นห้องเรียนชั่วคราวที่มีความมั่นคงแข็งแรงไปก่อน  ส่วนแผนระยะยาว จะก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ 1 หลัง ขนาด 12 ห้องเรียนให้ โดยวันจันทร์ที่ 8 ก.ค.นี้ จะอนุมัติงบประมาณให้ทางโรงเรียน เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนของทางราชการ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี นักเรียน ครู และผู้ปกครอง จะได้เห็นอาคารเรียนหลังใหม่ สพฐ. ยืนยันว่า ไม่ได้ทอดทิ้งและจะเร่งดำเนินการให้อย่างเร่งด่วน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น