X

ฉลอง220ปีเมืองขอนแก่น 6หมื่นนางรำร่วมบวงสรวง

ขอนแก่น – ฉลอง 220 ปีเมืองขอนแก่น นางรำ6หมื่นปิดเมืองรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง 

ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น นายนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน ชาวขอนแก่น กว่า 6 หมื่นคน ร่วมพิธีรำบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในโอกาสครบรอบก่อตั้ง จังหวัดขอนแก่น ครบ 220 ปี นางรำจากทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด พร้อมใจกันสวมใส่ชุดรำด้วยผ้า ไหมไทยที่เป็นแบบเดียวกัน แยกเป็นผู้ชายจะสวมสีเสื้อเหลืองดอกคูนแขนสั้นหรือแขนยาว กางเกงดำ ผ้าขาวม้า คาดเอว ส่วนผู้หญิงสวมเสื้อสีเหลืองดอกคูน ผ้าซิ่นดำ หรือผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้ม สไบโทนสีดำ ผมเก็บ เรียบร้อย พร้อมติดดอกคูนด้านซ้าย

มีผู้มาลงทะเบียนเพื่อร่วมรำที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจำนวน 4 หมื่น 9 พันคน แต่เมื่อถึงเวลาจริงมีผู้มาร่วมรำบวงสรวงเกือบ กว่า 6 หมื่นคน โดยการรำครั้งนี้มีชื่อว่า รำดอกคูณเสียงแคน ซึ่งเป็นท่ารำประจำจังหวัดขอนแก่น มีนางรำจากทุกอำเภอของจังหวัดขอนแก่น เดินทางมาร่วมกันฟ้อนรำ จุดศูนย์กลางของการรำจะอยู่ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น โดยปิดถนนรอบศาลเจ้าพ่อหลักเมืองทั้งหมด 5 เส้นทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตั้งลำโพงกระจายเสียงเป็นจุดๆ เพื่อให้สามารถฟ้อนรำตามเสียงเพลงได้อย่างสวยงาม และพร้อมเพียงกันทั้งหมด

กิจกรรมรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ฉลอง 220 ปี และเทิดพระเกียรติสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในงานเทศกาลไหมสากล และประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี  โดยเพลงที่ใช้ในการรำ มีจำนวน 3 เพลง ความยาว 19 นาที  ประกอบด้วยเพลงขอนแก่นวันนี้ ฟ้อนผูกเสี่ยว และเพลงดอกคูนเสียงแคน หลังจากที่รำเสร็จแล้ว ได้มีการจุดพลุจำนวน 410 นัด ฉลองการจัดงานในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น