X

ขอนแก่นพบสุนัขติดเชื้อบ้าเพิ่ม เร่งขยายพื้นที่ควบคุม

ขอนแก่น – พบสุนัขอีก 2 ตัวติดเชื้อพิษสุนัขบ้าในเขตเทศบาลเมืองเก่า  ประกาศขยายเขตควบคุมโรค  ขณะที่เจ้าของแห่นำหมาแมวฉีดวัคซีนป้องกัน

ที่หมู่บ้านพิมานธานี ม.11 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นจุดบริการฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยงที่เทศบาลตำบลเมืองเก่ามาตั้งจุดบริการประชาชน  มีเจ้าของต่างนำสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมวมาเข้าคิวลงทะเบียนและให้เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีน  หลังมีการประกาศเสียงตามสายให้นำสัตว์เลี้ยงไปรับวัคซีนเพราะพื้นที่เมืองเก่าได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวเช่นเดียวกับเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลบ้านเป็ด และเทศบาลเมืองศิลา

หลังพบว่า มีสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้า จำนวน 2 ตัวในหมู่บ้านฉัตรทอง หมู่ 11 ต.เมืองเก่า และเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับเขตเทศบาลนครขอนแก่น  ขณะที่บางรายไม่สามารถนำสัตว์เลี้ยงออกมาข้างนอกบ้านได้ต่างก็ลงทะเบียนขอรับวัคซีนไปฉีดเองที่บ้าน  ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในพื้นที่      หมู่ 11 ซึ่งมีหมู่บ้านพิมานธานี หมู่บ้านตะวันนาธานี หมู่บ้านฉัตรทอง หมู่บ้านพวงเพชร และ หมู่บ้านรุ่งอรุณ รวมกว่า 1,200 หลังคาเรือน และมีสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมวจำนวนมาก

นายวิทิต ทองโสภิต นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า กล่าวว่า  หลังพบว่ามีสุนัขติดเชื้อ จำนวน 2 ตัวในหมู่บ้านฉัตรทอง เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้เร่งทำการควบคุมโรคร่วมกับปศุสัตว์อำเภอ  เบื้องต้นได้เร่งติดตามหาและเฝ้าระวังสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงที่อาจจะติดเชื้อ และเร่งฉีดวัคซีนป้องกันให้กับสัตว์เลี้ยงในพื้นที่และพื้นที่รอบข้าง  เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้เร็วที่สุด  ทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ  รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่ถูกทิ้งไว้ในวัด  ส่วนสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของอาจจะต้องมีการจับควบคุมให้อยู่ในพื้นที่จำกัด  ซึ่งต้องขอความร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่นในการเฝ้าระวัง พบว่า ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างดี  วันแรกมีสัตว์เลี้ยงรับวัคซีนไปแล้วกว่า 100 ตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น