X
ฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ขอนแก่นพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในชุมชนเมือง  ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว

ขอนแก่น – พบสุนัขในเขตเทศบาลติดเชื้อพิษสุนัขบ้าครั้งแรกในรอบ 5 ปี  หลังมีคนเก็บลูกสุนัขไปเลี้ยงป่วยและตรวจมีผลบวก ขณะที่ตัวเลขสัตว์ติดเชื้อบ้าขณะนี้สูงขึ้น 1.5 เท่า เตือนเจ้าของเร่งนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกัน

ปศุสัตว์อำเภอเมืองขอนแก่นได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว หลังพบว่า พื้นที่ชุมชนโนนหนองวัด 4 เขตเทศบาลนครขอนแก่น  พบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็นโรคระบาดชนิดร้ายแรง  อาจติดต่อไปสู่คน โค กระบือ สุนัข แมว หนู หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นได้  จึงกำหนดในท้องที่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ถึง 23 มีนาคม 2561

นายจุลนพ ทองโสภิต  รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า หลังมีผู้เก็บลูกสุนัขจากบริเวณริมบึงแก่นนครไปเลี้ยง  และต่อมามีอาการป่วย  จนกระทั่งพบว่า ผลการตรวจเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ขณะนี้คนในครอบครัว รวมทั้งผู้ที่สัมผัสลูกสุนัขตัวนี้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วทั้งหมด 13 คน ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นได้ร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อควบคุมโรค โดยเบื้องต้นได้ประกาศให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นำสัตว์เลี้ยงไปรับการฉีดวัคซีนได้ฟรี

นอกจากนี้พบว่าที่บริเวณหน้าอาคารสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครขอนแก่น  มีบรรดาเจ้าของต่างพาสุนัขและแมวไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่เทศบาลนครขอนแก่นให้บริการฟรี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน  นอกจากนี้ทางเทศบาลฯ ยังได้จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่  เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่และควบคุมสุนัขที่ไม่มีเจ้าของให้อยู่ในพื้นที่เฉพาะ  เพื่อควบคุมโรคได้เร็วที่สุด  ซึ่งในเขตเทศบาลนครขอนแก่นนั้น ไม่พบโรคนี้มานานกว่า 5 ปีแล้ว ดังนั้นเมื่อพบโรคนี้จึงต้องเร่งควบคุมไม่ให้แพร่ระบาดและป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน

ด้านนายสมศักด์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ครั้งแรกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้พบสุนัขติดโรคพิษสุนัขบ้าที่อำเภอแวงน้อย แวงใหญ่ และมาเดือนนี้พบที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น ทางจังหวัดและแต่ละหน่วยงานต่างให้ความร่วมมือกัน  เพื่อควบคุมโรคให้เร็วที่สุด ซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคน ที่จะนำสัตว์ไปรับการฉีดวัคซีน รวมทั้งสัตว์เร่ร่อน ซึ่งมีจำนวนมาก โดยเฉพาะที่บึง      แก่นนครมีสุนัขและแมวเร่ร่อนไม่น้อยกว่า 80 ตัว ก็จะต้องถูกจับไปไว้ที่เกาะบึงแก่นนคร  เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและเฝ้าระวังโรคได้จำกัดมากขึ้น

ทั้งนี้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าของไทยยังเป็นที่น่ากังวลอยู่ โดยกรมควบคุมโรค ได้แถลงข่าวว่า มีการตรวจพบสุนัขที่สงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่อง กรมปศุสัตว์รายงานว่าปี 2561 เพียง 2 เดือนพบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 2 ราย ขณะนี้มีการตรวจพบสัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 251 ตัว ซึ่งสูงกว่าระยะเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 1.5 เท่า โดยพบว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่ติดเชื้อมากที่สุดกว่าร้อยละ 90 นอกนั้นพบในแมว และโค ซึ่งมีรายงานการตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในโคเพิ่มขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น