X

“We walk” ประกาศความสำเร็จที่ขอนแก่น  เตรียมจัดกิจกรรมใหญ่วันพรุ่งนี้

ขอนแก่น – เครือข่าย “We walk เดินมิตรภาพ” เดินทางถึงใจกลางเมืองขอนแก่น ประกาศความสำเร็จและเป้าหมายข้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยกว่า 300 นาย

การจัดกิจกรรม “We Walk…เดินมิตรภาพ” ระหว่างวันที่ 20 มกราคม – 17 กุมภาพันธ์ 2561 โดยเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ถึงจังหวัดขอนแก่น  วันนี้สมาชิกเครือข่ายประมาณ 300 คน ได้เดินทางมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ข้างศาลหลักเมืองขอนแก่น  เมื่อเวลา 11.00 น. โดยมี น.ส.สุนทรี หัตถี เซ่งกิ่ง ประธานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้ประกาศเจตนารมย์และเป้าหมายของกิจกรรมเดินมิตรภาพ  เพื่อเชิญชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลในประเด็นต่างๆ  หลายเรื่องที่สั่นคลอนคุณภาพชีวิตของประชาชน ประกอบด้วย

  1. การแก้ไขกฎหมายบัตรทอง ที่ยังมีความขัดแย้งและไม่เห็นด้วยจากประชาชนหลายส่วนและอาจมีแนวโน้มนำไปสู่การลดทอนสิทธิประชาชนให้กลายเป็นเพียงการสงเคราะห์.
  2. การแก้ไขกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืช เปิดโอกาสให้บรรษัทข้ามชาติผูกขาดเมล็ดพันธุ์ ลดทอนสิทธิของชาวไร่ชาวนาในการจัดเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกต่อ  ขาดความจริงใจในการควบคุมการใช้สารเคมีร้ายแรงในการเกษตร
  3. การแก้ไขกฎหมายสิ่งแวดล้อม เปิดให้มีการลงทุนเพื่อมุ่งสู่การเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรมแต่กลับไม่มีการควบคุมอุตสาหกรรมที่อาจมีผลกระทบต่อมลภาวะและสิ่งแวดล้อม และอาจส่งผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน
  4. ประชาชนขาดการมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้านแม้ว่าประเทศได้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว  แต่สิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญกลับถูกลิดรอน   ทั้งการแสดงออก การพูด  รวมทั้งการมีความเห็นต่อนโยบายของรัฐ

โอกาสนี้ทางเครือข่ายฯ ได้จัดกิจกรรมให้ตัวแทนสมาชิก  ประกอบด้วยสมาชิกในกลุ่มเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ  เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกและความมั่นคงด้านอาหาร  เครือข่ายทรัพยากรและสิทธิชุมชน  เครือข่ายนักวิชาการและนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน และ เครือข่ายสลัมสี่ภาค  ได้ประทับรอยเท้าบนผืนผ้า เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเดินก้าวไปข้างหน้าของประชาชน

ด้าน พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น   พ.ต.อ.นพดล  เพ็ชร์สุทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น   นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น   พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น  พ.ต.ท.นรวัตน์  คำภิโล รอง ผกก.สส.สภ.เมืองขอนแก่น และกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ปกครอง ตำรวจ ประมาณ 300 นาย คอยดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปขอร้องห้ามเขียนป้ายแสดงสัญลักษณ์ของการชุมนุม ห้ามใช้เสียง แต่ให้เฉพาะให้มีการชุมนุมในลักษณะจับกลุ่มนั่งคุยกันได้  ทางผู้ชุมนุมจึงได้หันมาใช้โทรโข่งแทน

น.ส.สุนทรี หัตถี เซ่งกิ่ง กล่าวว่า พวกตนเคลื่อนไหวในนามเครือข่ายประชาชนและนักวิชาการ “People Go Network Forum” ที่จัดกิจกรรม “We Walk” เดินมิตรภาพ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ไป จ.ขอนแก่น ระยะทาง 450 กิโลเมตร เพื่อเชิญชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลในประเด็นต่างๆ โดยใช้เส้นทาง ถ.พหลโยธิน และถนนมิตรภาพ จนมาถึง จ.ขอนแก่น โดยใช้เวลา 28 วัน มาถึงที่ จ.ขอนแก่น และจะขอมาแสดงกิจกรรมในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการแสดงการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยสงบ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง  แต่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้าน

สำหรับวันพรุ่งนี้ทางเครือข่าย “We Walk…เดินมิตรภาพ” กำหนดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในช่วงเช้า  ก่อนจะเดินไปร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือสถานที่ที่กำหนดต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น