X
เศรษฐกิจอีสาน

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจอีสานไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวดี

ธนาคารแห่งประเทศไทยยืนยันเศรษฐกิจการเงินภาคอีสาน ช่วงไตรมาสแรกปี 62 ขยาย ตัวได้ต่อเนื่องจากการใช้จ่ายภาคเอกชน และสินค้าเกษตรที่ขยายตัวดี

นายประสาท สมจิตรนึก ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แถลงข่าวถึงภาวะเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไตรมาสที่ 1 ปี 2562 ว่า มีการขยายตัวต่อเนื่องตามการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะการใช้จ่ายสินค้าในชีวิตประจำวันที่ขยายตัวดีทุกหมวด  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์  ของใช้ในครัวเรือน  ของใช้ส่วนบุคคล ขนมขบเคี้ยว อาหารและเครื่องประกอบอาหาร เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และบุหรี่

ที่เป็นเช่นนี้เพราะปัจจัยสนับสนุนทั้งรายได้ภาคเกษตรและนอกภาคเกษตรที่ขยายตัว  ที่เห็นได้ชัดเจนคือ ผลผลิตอ้อยโรงงานและมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากอ้อยโรงงานเปิดหีบเร็วกว่าปีก่อน และมีการขยายพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น  รวมทั้งมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ และการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวสูงจากรายจ่ายประจำเป็นสำคัญ

 

ด้านการค้าชายแดนในไตรมาสแรกนี้ พบว่า การส่งออกขยายตัวดีโดยเฉพาะสินค้าประเภทผลไม้ ไปยังเวียดนาม จีนตอนใต้ และกัมพูชา

 

ในส่วนของการผลิตภาคอุตสาหกรรม พบว่า หดตัวเล็กน้อยตามการส่งออกที่ลดลง ส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวชะลอลง  ตามการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตเพื่อการส่งออก

 

ส่วนภาพรวมของเสถียรภาพเศรษฐกิจ พบว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับลดลงจากราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศที่ลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก  จากความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก  สำหรับอัตราการว่างงานทรงตัวจากไตรมาสก่อน พบว่า การจ้างงานภาคเกษตรกรรมลดลง  ขณะที่การจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมมีอัตราเพิ่มขึ้น

 

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะต่อไป  มีปัจจัยสนับสนุนจากที่ภาครัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น  และการเจรจายุติสงครามทางการค้าของสหรัฐและจีนมีความคืบหน้าต่อเนื่อง  ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเอเชียและประเทศไทยต่อไป  แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามอง ได้แก่ ความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล  ผลกระทบจากภัยแล้งที่อาจจะรุนแรงและยาวนานกว่าที่คาด  แนวโน้มของเศรษฐกิจและการค้าโลกที่อาจชะลอตัวมากกว่าที่คาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น