X

โค้งสุดท้าย We walk เตรียมเดินมิตรภาพ 4 เส้นทางในขอนแก่น

ขอนแก่น ขบวนเดินมิตรภาพเข้าประชุมร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง เตรียมอำนวยความสะดวกประชาชนกว่า 300 คนร่วมกิจกรรมเดินช่วงสุดท้ายวันที่ 16-17 ก.พ.นี้  

สำหรับการจัดกิจกรรม “We Walk…เดินมิตรภาพ” ระหว่างวันที่ 20 มกราคม – 17 กุมภาพันธ์ 2561 โดยเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ถึงจังหวัดขอนแก่น  เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สิทธิชุมชน เกษตรกรรม และความมั่นคงทางอาหาร รัฐสวัสดิการ และหลักประกันสุขภาพ ตลอดจนสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย

โดยเป็นการใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธตามรัฐธรรมนูญและอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558  นั้น  ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการปิดกั้นขัดขวางการดำเนินกิจกรรมเดินมิตรภาพ และให้ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ชุมนุมตามอำนาจหน้าที่  ซึ่งล่าสุดขบวนเดินมิตรภาพได้เดินทางมาถึงขอนแก่น และเตรียมจัดกิจกรรมในช่วงสุดท้าย

นายเอกชัย อิสระทะ คณะทำงานเครือข่ายเดินมิตรภาพ   พร้อมคณะทำงานบางส่วน  ได้เดินทางมายัง สภ.เมืองขอนแก่น  เพื่อประสาน พูดคุย  ในเรื่องการดูแลอำนวยความสะดวกในการเดิน และจัดกิจกรรม ระหว่างวันที่ 16-17 ก.พ.นี้  เนื่องจากในช่วง 2 วันนี้ จะเป็นวันที่มีกิจกรรมหลากหลาย  ทางเครือข่ายเดินมิตรภาพได้เดินเข้าสู่เขตเมือง  จึงมีชาวบ้านจากหลายเครือข่ายมาร่วมเดินด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้าร่วมพูดคุย 

“ได้โทรศัพท์ประสานทางเจ้าหน้าที่ สภ.เมือง ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. แล้วว่าจะเข้าไปพูดคุย ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี  โดยจะคุยในรายละเอียดว่า จะร่วมกันจัดการอย่างไร สำหรับเวทีในมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะมีทั้งเวทีเสวนา  การจัดนิทรรศการของกลุ่มเครือข่าย  พร้อมทั้งการสรุปเนื้อหาสาระของการเดินรณรงค์ใน 4 ประเด็น  โดยเฉพาะประเด็นหลักของเครือข่ายเดินมิตรภาพจะอยู่ที่ ประเด็นสิทธิเสรีภาพ  ประชาธิปไตย การแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ ที่จะนำเข้าสู่ 4 ประเด็นที่จะเรียงร้อยไปด้วยกัน”  นายเอกชัย กล่าว

นอกจากนี้เครือข่าย People Go Network  ได้ออกแถลงการณ์กรณีการติดตามคุกคามกิจกรรมเดินมิตรภาพ โดยใจความระบุว่า ขบวนเดินมิตรภาพได้เดินทางเข้าสู่ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของกิจกรรมพบว่า ยังมีการติดตามคุกคามผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลายครั้ง ทั้งการโทรศัพท์สอบถามเกี่ยวกับการเข้าร่วมกิจกรรมเดินมิตรภาพ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า ต้องการเรียกพบสมาชิกกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จังหวัดเลย  ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีอยู่เป็นระยะ

เครือข่ายประชาชน People Go Network เห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวมีลักษณะเข้าข่ายการคุกคาม จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ซึ่งมีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการชุมชมสาธารณะ  พ.ศ.2558  รวมถึง เจ้าหน้าที่รัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เคารพต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองกลางโดยเคร่งครัด ในการทำหน้าที่คุ้มครอง อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมตลอดการจัดกิจกรรมเดินมิตรภาพ และไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความรู้สึกหวาดกลัวไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนที่ออกมาร่วมเดินและสนับสนุนกิจกรรมเดินมิตรภาพด้วย

สำหรับความเคลื่อนไหวในจังหวัดขอนแก่น  นายณัฐวุฒิ อุปปะ ผู้ประสานงานกลุ่มวีวอร์ค  กล่าวว่า ในวันที่ 16 ก.พ. 61  ทางเครือข่ายวีวอร์คจะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม  เดินใน 4 เส้นทาง คือ เส้นทางที่ 1  ขบวนใหญ่ เดินตามถนนมิตรภาพ  จะมีตัวแทนเครือข่ายร่วมเดิน 200 คน  เริ่มจากสามแยกบ้านกุดกว้าง  เส้นทางที่ 2 เริ่มเดินทางสนามบินขอนแก่น  เส้นทางที่ 3 เริ่มจากไปรษณีย์บ้านหนองกุง  และ เส้นทางที่ 4 เริ่มจากโรงเรียนบ้านหนองใหญ่  โดยทุกขบวนจะมีจุดหมายเดียวกัน คือที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  ศาลหลักเมืองจังหวัดขอนแก่น

“จากการพูดคุยเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือให้เปลี่ยนสถานที่ทำกิจกรรม  แต่ทางเครือข่ายอธิบายว่า  อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นสัญลักษณ์ของรัฐธรรมนูญ  เสรีภาพ และประชาธิปไตย    ที่ถือว่าเป็นจุดหมายหลักของการเดินในครั้งนี้  เมื่อเดินทางถึงอนุสาวรีย์แล้ว ทางเครือข่ายจะมีกิจกรรมร่วมร้องเพลง และแถลงการณ์ความสำเร็จตามเป้าหมายในการเดินมิตรภาพ 27 วันที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการทำกิจกรรมประมาณ  1 ชั่วโมง” นายณัฐวุฒิ  กล่าว

สำหรับวันที่ 17 ก.พ. 61  เครือข่ายวีวอร์คจะตั้งขบวนเริ่มเดินที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง  เข้าสู่มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเวทีและกิจกรรมทางวิชาการ  จากนั้นจะอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มเครือข่าย จึงเสร็จสิ้นภารกิจของเครือข่าย

ล่าสุดนายเอกชัย  อิสระทะ แกนนำ กป.อพช.ภาคใต้  และ  น.ส.จุฑามาศ  ศรีหัตถผดุงกิจ สมาชิกกลุ่มดาวดิน พร้อมคณะรวม 4 คน ได้เดินทางไปที่ตึกอธิการ ม.ขอนแก่น  เพื่อขออนุญาตใช้สถานที่เพื่อจัดกิจกรรมเปิดเวทีวัฒนธรรมและวิชาการ ในวันที่ 17 ก.พ. ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นแจ้งว่า ไม่สามารถให้จัดกิจกรรมได้ ทำให้นายเอกชัยฯ ไม่พอใจ และจะเดินทางมายื่นหนังสือขออนุญาตจัดกิจกรรมดังกล่าวต่อ ผวจ.ขก.ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น