X
วันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน

สีสันสงกรานต์ขอนแก่น “วันข้าวเหนียว ครอบครัวเดียวกัน”

เทศบาลนครขอนแก่นจัดกิจกรรมทานข้าวร่วมกัน ในงานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ขนเมนูข้าวเหนียวทั้งคาวหวานมาแจกให้ชิมกัน  เผยแพร่เสน่ห์อาหารอีสาน 

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรม “วันข้าวเหนียว ครอบครัวเดียวกัน” ที่บริเวณศาล หลักเมืองขอนแก่น  โดยมี นายจุลนพ ทองโสภิต รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวรายงาน  พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ สมาชิกสภาเทศบาลนครขอนแก่น ผู้อำนวยการสำนัก / กอง  พี่น้องชุมชนทั้ง 95 ชุมชน และพนักงานเทศบาลนครขอนแก่นเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

กิจกรรม “วันข้าวเหนียว ครอบครัวเดียวกัน” เป็นหนึ่งในกิจกรรมงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2562  เนื่องด้วยข้าวเหนียวเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีกลมเกลียวปรองดอง  เหมือนคุณสมบัติของข้าวเหนียวนึ่งที่แนบแน่นเป็นกลุ่มก้อน  เมื่อคนในครอบครัว ชุมชน ได้มาอยู่พร้อมหน้ากินข้าวเหนียวด้วยกัน ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่น่าจดจำ  ทั้งข้าวเหนียวยังสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย รสชาดอร่อย อยู่ท้อง และให้พลังงานสูง

กอปรกับเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นเทศกาลของครอบครัว ที่ลูกหลานที่อยู่ต่างถิ่นจะเดินทางกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์พร้อมหน้าพร้อมตา จึงถือเป็นโอกาสรวมญาติ รวมครอบครัว ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบุพการี รดน้ำขอพรผู้มีพระคุณ  เพื่อความเป็นสิริมงคลตามประเพณีไทยที่เคยปฏิบัติกันมา อันจะสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว  ส่งผลให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความเข้มแข็ง และแสดงถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสมจากรุ่นสู่รุ่น

กิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน  ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเผยแพร่ให้เห็นความสำคัญของข้าวเหนียว โดยการนำอาหารที่ทำจากข้าวเหนียวหลากหลายรายการ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน และของว่าง ซึ่งรังสรรค์จากฝีมือพี่น้องชุมชนทั้ง 95 ชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พร้อมเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็นไก่ทอด หมูทอด ซุปประเภทต่างๆ ส้มตำ แกงหน่อไม้ ฯลฯ  มาแจกให้ทุกคนที่มาร่วมงานได้รับประทานอาหารร่วมกัน  สร้างความรักความสามัคคีระหว่างสมาชิกในชุมชนต่างๆ  เผยแพร่เสน่ห์และรสชาดอาหารแบบอีสานแท้อีกด้วย

ภาพ   :   เทศบาลนครขอนแก่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น