X
บุญสงกรานต์

ม.ขอนแก่น ฟื้นงานบุญสงกรานต์อีสาน “บุญเดือน 5 แห่พุทธบูชา สมมาอาวุโส”

ครั้งแรก!!  มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดงานบุญสงกรานต์หรือบุญเดือน 5  ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมงานบุญอีสานตามประเพณีฮีตสิบสองคองสิบสี่ หวังฟื้นเป็นงานบุญประจำปี 

รองศาสตราจารย์ น.พ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “บุญเดือน 5 แห่พุทธบูชา สมมาอาวุโส”  ณ พุทธศิลป์สถาน ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัย ขอนแก่น  โดยมีพิธีในช่วงเช้าเวลา 07.00 น. พิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป

กิจกรรมในช่วงเย็นเวลา 16.00 น. เป็นต้นไป จะมีกิจกรรมที่หลากหลายประกอบด้วย ขบวนแห่พุทธบูชาและนางสังขาน พิธีรดน้ำสมมาอาวุโส ฮดสรงพระ สมมาอาวุโส กิจกรรมประกวดตบประทาย หรือ ก่อกองทราย  พิธีทำบุญตักบาตรดอกไม้ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน และกิจกรรมประกวดถ่ายภาพเซลฟี่กับชุดอีสานผ้าพื้นเมืองพร้อมติดแฮชแท็ก #บุญเดือน5kku

อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่มีความเก่าแก่และสืบทอดมาแต่โบราณ  เป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยซึ่งถือได้ว่า เป็นวันแห่งความสุขที่ทุกคนจะได้ร่วมกันสืบสานประเพณีของเราไว้  การจัดงานในปีนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้อนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีโบราณของชาวอีสาน ทั้งพิธีฮดสรง รดน้ำผู้อาวุโส กิจกรรมก่อกองทราย ตักบาตรดอกไม้

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.นิยม  วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานบุญเดือน 5 : แห่พุทธบูชา สมมาอาวุโส เป็นกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  เพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีไทยที่เห็นถึงคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ  เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีแก่ผู้มีพระคุณ และความเป็นสิริมงคลตามแบบประเพณีไทย  ส่งเสริมวัฒนธรรมฮีตสิบสองคองสิบสี่ตามแบบวิถีภูมิปัญญาพื้นบ้านอีสาน  โดยได้รับความร่วมมือจากคณะฯ และหน่วยงานต่างๆ ส่งผู้แทนและนักศึกษาเข้าร่วมการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น