X

สวนสัตว์ขอนแก่นจัด “หวานเย็น” คลายร้อนให้สัตว์

ถือเป็นเมนูพิเศษ ลดความร้อน คลายความเครียด มีทั้งหวานเย็นผลไม้ เนื้อสัตว์และเลือดแช่แข็ง รวมทั้งติดสปริงเกอร์พ่นไอน้ำลดความร้อนช่วงกลางวัน    

ด้วยสภาพอากาศในฤดูร้อนเดือนเมษายน  2562  ที่จังหวัดขอนแก่น   มีอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิสูงถึง 38 – 40 องศาเซลเซียส  ส่งผลให้สัตว์ต่างๆ ภายในสวนสัตว์ขอนแก่นต่างได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว

นายวันชัย สวาสุ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น  กล่าวว่า ทางสวนสัตว์ขอนแก่นได้หาวิธีคลายร้อนให้กับสัตว์ชนิดต่างๆ  โดยการทำหวานเย็นแครอทให้กับยีราฟ  และเปิดน้ำใส่อ่างให้กับนกกระจอกเทศภายในส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา  เพื่อสร้างความสดชื่นและผ่อนคลายความเครียดให้กับสัตว์

นอกจากนี้ภายในส่วนจัดแสดงต่างๆ ภายในพื้นที่ยังได้เปิดสปริงเกอร์ให้กับสัตว์ในแต่ละส่วนจัดแสดง  เพื่อปรับอุณหภูมิและกระจายน้ำ ลดความร้อนให้กับสัตว์หลายชนิด  ทั้งยังมีการปรับ เปลี่ยนวิธีการให้อาหารสัตว์  เพื่อช่วยคลายร้อน คลายความเครียด โดยนำอาหารไปแช่แข็งเพื่อให้สัตว์ได้กินอาหารที่มีน้ำแข็ง จำพวกหวานเย็นผักและผลไม้สำหรับสัตว์ที่กินพืชผักเป็นอาหาร  ส่วนสัตว์ที่กินเนื้อก็จะนำเนื้อสดหรือเลือดสดมาแช่แข็ง  จนเป็นน้ำแข็ง  ก่อนนำไปให้สัตว์ที่กินเนื้อ โดยจะให้วันละครั้งในช่วงกลางวันของทุกวัน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้จัดอาหารเมนูพิเศษในช่วงที่อากาศที่ร้อนจัด โดยที่ส่วนจัดแสดงสิงโตและเสือโคร่งอินโดจีนจะใช้เนื้อสดและเลือดวัวนำมาแช่แข็ง เพื่อช่วยคลายร้อนและดับความกระหายอีกด้วย

ขณะที่บริเวณสวนน้ำสวนสัตว์ขอนแก่น (ทะเลบนภู) พบว่า มีผู้ปกครองพาบุตรหลานไปเล่นน้ำที่สวนน้ำเพื่อพักผ่อนหย่อนใจและคลายร้อนเป็นจำนวนมาก  ซึ่งทางสวนสัตว์ขอนแก่นได้จัดซื้อเครื่องเล่นเพลย์กราวน์เพิ่มอีก 2 ชุดมาติดตั้ง  เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะพาบุตรหลานมาเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น