X
สวนสัตว์ขอนแก่น

สวนสัตว์ขอนแก่นเปิดบ้านต้อนรับสมาชิกใหม่ “วัววาตูซี่” 

ถือเป็นวาตูซี่ฝูงแรกขององค์การสวนสัตว์ฯ เป็นวัวเขาใหญ่ที่สุดแห่งทวีปแอฟริกา นำมาจัดแสดง 4 ตัวที่ขอนแก่น และเป็นสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธ์

ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมต้อนรับสมาชิกใหม่ “วัววาตูซี่” จากสวนสัตว์สิงห์ปาร์ค ไร่บุญรอด จังหวัดเชียงราย จำนวน 4 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว  เพศเมีย 2 ตัว  โดยองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์มีโครงการแลกเปลี่ยนสัตว์ป่า กับ สวนสัตว์สิงห์ปาร์ค ไร่บุญรอด จังหวัดเชียงราย  ซึ่งสวนสัตว์ขอนแก่นได้ไปรับสัตว์จากสวนสัตว์ดังกล่าวมาไว้ที่ขอนแก่นได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว  ซึ่งขณะนี้วัววาตูซี่ ทั้ง 4 ตัว สามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ได้ดี  มีสุขภาพแข็งแรงดี

ทางสวนสัตว์ขอนแก่นจึงได้นำมาจัดแสดงที่โซนแสดงสัตว์แอฟริกาด้านบนติดกับโครงการบ้านพักรับรองของสวนสัตว์  โดยจำลองบรรยากาศชนเผ่าทู๊ซซี่ และชนเผ่ามาไซ ในประเทศเคนยา มีผู้ช่วยผู้สวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมพนักงานและบุตรหลานแต่งตัวแบบชนเผ่ามาไซ  ถืออาวุธหอก โล่ ธนู ส่งเสียงร้องแสดงความยินดีกับสมาชิกใหม่คือ วัววาตูซี่ ฝูงแรกขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์

นายวันชัย สวาสุ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า วัวสายพันธุ์วาตูซี มีประวัติย้อนไปกว่า 6,000 ปี พวกมันเป็นปศุสัตว์ของเผ่าพื้นเมืองหลายเผ่า เช่น เผ่า Tutsi  Ankole  Bahima Bashi  Kigezi  Kivu และ เผ่ามาไซ   นอกจากจะเลี้ยงวัวแล้ว  ชนเผ่าทั้งหลายเหล่านี้ยังเลี้ยงแพะ  และแกะอีกด้วย  โดยใช้แทนเงินตราแลกเปลี่ยน  หากชนเผ่าใดมีฝูงวัววาตูซี่และสัตว์อื่นๆ ที่เลี้ยงไว้จำนวนมากก็แสดงถึงฐานะทางสังคมที่ร่ำรวยนั่นเอง

แองโกล-วาตูซี หรือ วัววาตูซี Watusi cow, Watusi cattle เป็นวัวสายพันธุ์หนึ่ง มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์  วัวแองโกล- วาตูชี่ มีหลายสี ทั้งสีดำขาว น้ำตาลแกมแดง หรือสีน้ำตาล  ลักษณะเด่นของวัววาตูซี่ คือมีเขาขนาดใหญ่ มีความสวยงาม แหลมยาว จนได้ชื่อว่าเป็น “วัวที่มีเขาใหญ่ยาวที่สุดในโลก” Guinness Book of Records บันทึกไว้ว่า มีเขาที่กางออกห่างกันถึง 2.4 เมตร โดยเขาของแองโกล-วาตูซี มีลักษณะโค้งยาวปลายแหลม เส้นรอบวงที่ใหญ่ที่สุดคือ 92.25 เซนติเมตร และมีน้ำหนักถึง 45 กิโลกรัมในแต่ละข้าง โดยภายในเขามีลักษณะกลวงเป็นโพรง แต่มีโครงสร้างแบบรังผึ้ง ซึ่งนอกจากมีไว้ต่อสู้กันแล้ว ยังมีประโยชน์สำหรับช่วยในการระบายความร้อนอีกด้วย

วัววาตูซี่เป็นวัวที่ชาวแอฟริกานิยมเลี้ยงโดยเฉพาะชนเผ่าทู๊ชซี่ (Tutsi) ที่ใช้วัวชนิดนี้เป็นทั้งอาหาร ใช้แทนเงินตราในการแลกเปลี่ยนสิ่งของ และยังใช้เป็นสิ่งที่แสดงถึงฐานะทางสังคมอีกด้วย โดยชนเผ่าทู๊ชซี่มีความเชื่อว่า หากวัววาตูซี่ตัวไหนมีความยาวจากปลายเขาข้างหนึ่งถึงอีกข้างหนึ่งมาก กว่า 3.6 เมตร  ถือว่าเป็น King of Cow ผู้ที่มีสิทธิที่จะครอบครองวัวตัวนี้ได้คือ หัวหน้าเผ่าเท่านั้น

แองโกล-วาตูซี จัดเป็นวัวที่มีความทนทรหดอดทน สามารถอดน้ำได้เป็นอย่างดี และกินหญ้าที่มีคุณภาพต่ำได้จึงเหมาะกับการเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งของทวีปแอฟริกา เป็นวัวที่ชาวอียิปต์โบราณเลี้ยงไว้เพื่อบริโภคเนื้อและนมมาตั้งแต่อดีต  วัววาตูซีเป็นวัวขนาดกลาง มีน้ำหนักตัวประมาณ 430-550 กิโลกรัม  แต่สามารถมีน้ำหนักได้มากถึง 540-730 กิโลกรัม  มีน้ำหนักแรกเกิด 14-23 กิโลกรัม และยังคงมีขนาดเล็กอยู่สองสามเดือน เคยเกือบสูญพันธุ์จากทวีปแอฟริกามาแล้ว จึงเป็นสัตว์ที่หายากอีกชนิดหนึ่ง

นายวันชัย สวาสุ  กล่าวต่ออีกว่า  สำหรับในช่วงปิดภารเรียนของน้องๆ หนูๆ และช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้  ทางสวนสัตว์ขอนแก่นขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านพร้อมด้วยบุตรหลาน  มาเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น  มาชมวัววาตูซี่วัวที่เขาใหญ่ที่สุด  และร่วมกิจกรรมที่จัดเตรียมไว้มากมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น