X

เศรษฐกิจอิสานปีที่ผ่านมาขยายตัวต่อเนื่อง  คาดส่งผลดีถึงปีนี้

ขอนแก่น – แบงค์ชาติชี้บัตรสวัสดิการคนจนรอบ 2 กระตุ้นเศรษฐกิจอีสานขยายตัวต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจฐานยังอ่อนแอ  คาดปีนี้ดีต่อเนื่อง

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย  สำนักงานภาคตะวันออก เฉียงเหนือ กล่าวว่า เศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือในไตรมาส 4 ปี 2561 ที่ผ่านมา ขยายตัวได้ต่อเนื่อง  แม้ว่าจะชะลอลงบ้างจากไตรมาสก่อน สาเหตุหลักเป็นเพราะการบริโภคภาคประชาชนชะลอตัว  การใช้จ่ายประจำวันหดตัวลง  เนื่องจากพี่น้องประชาชนและเกษตรกรได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในช่วงที่ผ่าน  แต่ในหมวดสินค้าอื่นๆ โดยเฉพาะยานยนต์ฟื้นตัวแรงขึ้น  ส่วนหนึ่งเนื่องจากค่ายรถออกรถรุ่นใหม่  ประกอบกับรถคันแรกก็เปลี่ยนมือได้   ขณะเดียวกันภาคการลงทุนมีการชะลอลง มีบางหมวดไปได้ดี เช่น การลงทุนสินค้าแปรรูปสินค้าเกษตรและพลังงานทดแทนยังขยายตัวได้ดี

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจอีสานปี 2561 คาดว่าจะมีการขยายต่อเนื่อง  เนื่องจากมีปัจจัยบวกไม่ว่าจะเป็นโครงการภาครัฐ บัตรสวัสดิการของรัฐ  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายเศรษฐกิจฐานราก  รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี  การท่องเที่ยวเมืองรอง ก็เป็นปัจจัยบวก  อีกด้านหนึ่งที่สำคัญมากคือเศรษฐกิจคู่ค้าและเศรษฐกิจไทยโดยรวมถือว่ายังขยายตัวได้ดี  เป็นปัจจัยเสริมของภาคตามมา

อีกปัจจัยที่ทำให้เป็นแรงส่งของภาคอิสานต่อไปคือ ภาวะอากาศที่คาดว่าเป็นภาวะปกติ  ไม่มีน้ำมากเกินไป หรือไม่แล้งเกินไป  เอื้อต่อภาคการผลิต  แต่ปัจจัยหน่วงทางเศรษฐกิจยังคงเป็นเรื่องเดิมคือ ภาระหนี้สินของภาคครัวเรือนที่ยังสูง  ในภาคอิสานปัจจัยบวกยังคงเป็นเรื่องการผลิตภาคเกษตร  เนื่องจากอีสานยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้าว เกินครึ่งหนึ่งของข้าวนาปีมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  อ้อย  หรือมันสำปะหลังก็มีลักษณะคล้ายกัน  ส่วนยางพาราก็มีเปิดพื้นที่เปิดกรีดมากขึ้น  ต้นยางมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น  อีกปัจจัยหนึ่งคือ กำลังซื้อ  ความเป็นเมืองมีสูงขึ้นในหัวเมืองใหญ่ เช่น บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นปัจจัยเสริมดึงดูดนักลงทุนเข้ามามากขึ้น

นายสมชายยังกล่าวถึง การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบสอง คงต้องรอให้เงินเข้ากระเป๋าและภาคประชาชนมีการใช้จ่าย  ซึ่งความตั้งใจรัฐบาลอยากกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก  เพราะการใช้จ่ายประจำวันฟื้นตัวน้อยเมื่อเทียบกับการใช้จ่ายภาคอื่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น