X
ย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์

ครั้งแรกกับงาน “ย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์” ปลุกชุมชนซบเซาให้กลับมาคึกคัก

ศิลปิน นักคิด และชาวชุมชนศรีจันทร์ 11 ร่วมใจจัดงานย้อนอดีตที่เคยรุ่งเรืองด้วยธุรกิจร้านค้า พร้อมต่อยอดสู่การพัฒนาเป็นพื้นที่สร้างสรรค์

ถนนศรีจันทร์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ในอดีตถือเป็น “เส้นเลือดใหญ่เมืองขอนแก่น” ในฐานะศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและศูนย์รวมวัฒนธรรม  และยังเป็นถนนที่มีการประเมินราคาที่ดินสูงที่สุดในขอนแก่น  แม้ในปัจจุบันก็ใช้เป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว  แต่ต่อมาเมื่อเมืองเติบโตขยายตัวออกไป  ถ.ศรีจันทร์ซึ่งเชื่อมผ่านถนนสายสำคัญทั้ง ถ.หน้าเมือง ถ.กลางเมือง และ ถ.หลังเมือง มีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก  ร้านค้าหลายแห่งถูกทิ้งร้างเพราะปัญหาจราจรจรและความไม่สะดวกในการจอดรถ  ทำให้ถนนศรีจันทร์ที่เคยเฟื่องฟูในอดีตกลับซบเซาอย่างเห็นได้ชัด

ถนนศรีจันทร์ ‘ซอยศรีจันทร์ 11’ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  ถือเป็นย่านชุมชนเก่าแก่ย่านหนึ่งของขอนแก่นที่ในอดีตเต็มไปด้วยความคึกคัก ทั้งโรงภาพยนตร์ โรงแรม ร้านค้าต่างๆ ยังคงมีเสน่ห์และบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านการใช้ชีวิตของผู้คน รวมไปถึงสถาปัตยกรรมการออกแบบของตึกรามบ้านช่องที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของชุมชนที่ยังคงสวยงามแม้เวลาจะผ่านไปหลายสิบปี

ปีที่ผ่านมา เทศบาลนครขอนแก่น ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และภาคส่วนต่าง ๆ ในเมืองขอนแก่น ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์ เพื่อระดมแนวคิดในการพัฒนาถนนเส้นนี้ให้เกิดเป็นพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์ และระบบนิเวศสร้างสรรค์เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และเพิ่มขีดความ สามารถในการแข่งขันของพื้นที่


ก่อนจะกลายเป็นที่มาของ กิจกรรม 11th Block Fest (อีเลเว่น บล็อค เฟส) ในวันเสาร์ที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา  ซึ่งจัดขึ้นภายใน ซ.ศรีจันทร์ 11 ตั้งแต่เที่ยงวันถึงเที่ยงคืน งานนี้ถือเป็นแนวคิดของกลุ่มศิลปินในย่านศรีจันทร์ที่ต้องการสร้างสีสันและปลุกย่านที่อยู่ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จากความตั้งใจของคนกลุ่มเล็กๆ นำไปสู่การพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดียกับคนในพื้นที่ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาย่านและความคิดสร้างสรรค์  นอกจากนั้น TCDC ขอนแก่น ในฐานะหน่วยงานพันธมิตรหลักยังได้นำเสนอกิจกรรม “Co-create Srichan Pilot Project : “สร้าง” ย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์” เพื่อระดมไอเดีย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และพัฒนาย่านอย่างยั่งยืน ผ่านการร่วมมือของคนในชุมชน กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย


– กิจกรรมเสวนากับนักพูด นักคิด ในประเด็นของการพัฒนาชุมชน  กิจกรรม Srichan Club Focus group, กิจกรรมบรรยาย “Make a move: จากชุมชนสู่ย่าน จากย่านสู่เมือง”, กิจกรรม Panel Discussion Srichan Talk: เสวนา ชวนคุยย่านศรีจันทร์  โดยผู้ร่วมเสวนาทั้งเจ้าของพื้นที่อสังหาริมทรัพย์  นักสร้างสรรค์ และกลุ่มศิลปิน
– สนุกไปกับเสียงเพลงจากวงดนตรีหลากหลายแนว  K-Mobb (Hip Hop) Million Track (Shoegaze, Post Rock)  Electra Complex (Pop Punk)  ทรงคือ ริดดึม (E-san reggae)
– กิจกรรมเวิร์คชอปให้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญแขนงต่างๆ จาก TCDC ขอนแก่น และ Colombo Craft Village
– ช็อปปิ้งตลาดนัดของทำมือมากมายหลายร้าน และ เปิดพื้นที่เข้ามาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน

งานนี้ถือว่าได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง  ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่สนใจการแสดงดนตรี ชื่นชอบการถ่ายภาพ หรือกลุ่มขาช็อปงานสร้างสรรค์ ต่างก็มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง แม้แต่กลุ่มวัยทำงาน และผู้สูงอายุในย่านที่ต่างก็มาร่วมชื่นชมการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  จากย่านที่เคยซบเซาก็ กลับมาคึกคัก  ชวนให้หวนนึกถึงภาพอดีตที่เคยรุ่งเรืองและสีสันเมื่อวันวานด้วยธุรกิจร้านค้าหลากหลายประเภท  และจะทำให้ผู้คนหันกลับมามองเห็นคุณค่าของย่านศรีจันทร์ 11 และร่วมมือกันผลักดันศรีจันทร์สู่การเป็นย่านสร้างสรรค์ต่อไป

ย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์

CR  :  TCDC ขอนแก่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น