X

ปั่นคักๆไบค์แชร์ริ่ง ofoเซ็นสัญญาให้บริการเต็มรูปแบบในรั้วมข.

ปั่นคักๆปั่นให้จุใจ ofo เซ็นสัญญาให้บริการจักรยานภายรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น  หลังกระแสตอบรับดีเกินคาดขยายเวลาปั่นฟรีอีก 1 เดือนก่อนเก็บค่าบริการเดือนมีนาคมพร้อมกับเพิ่มจำนวนให้เพียงพอกับความต้องการ

ที่ห้องสารสิน อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายนพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไป ofo ประเทศไทย ได้ลงนามเอ็มโอยูการบริการจักรยานภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ของ ofo ก่อนจะร่วมกันปั่น ปลูก ป่า ในพื้นที่ริมบึงสีฐาน ซึ่งเป็นจุดที่จอดจักรยานและมีผู้ใช้บริการมากที่สุดในแต่ละวัน

ซึ่งนายนพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไปโอโฟ้ ทยแลนด์ กล่าวว่า หลังจากได้ทดลองให้บริการฟรีตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผลตอบรับดีเกินคาด มียอดจำนวนการใช้งานสูงหลายพันเที่ยวต่อวัน เป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานในมหาวิทยาลัยอื่นๆที่ ofo เข้าไปให้บริการ Bike Sharing จึงมีความพร้อมเต็มที่ที่จะให้บริการเต็มรูปแบบ จัดเก็บค่าบริการและเพิ่มจำนวนจักรยานจากเดิม อีก 500 คันเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของบุคลากรและนักศึกษาที่มีจำนวนมากหลายหมื่นคน รวมทั้งคนภายนอกที่เข้ามาทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยในแต่ละวัน

นอกจากจะมีการใช้จักรยานเพื่อการสัญจรแล้ว ยังพบว่ามีการใช้จักรยานเพื่อการออกกำลังกายจำนวนมา โดยเฉพาะที่ริมบึงสีฐาน จากสถิติพบว่าในแต่ละวันจักรยานจำนวน 800 คันแทบจะไม่พอใช้ ผู้ที่ใช้เฉลี่ยรอบละ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังพบว่าการใช้จักรยานของนักศึกษานอกจากจะใช้ในพื้นที่เขตมหาวิทยาลัยแล้ว ยังมีผู้ใช้สำหรับปั่นไปกลับที่พักหรือหอพักที่อยู่ใกล้รั้วมหาวิทยาลัยไม่น้อย และถ้ามีการจอดข้างนอก ฝ่ายบำรุงรักษาของบริษัทก็จะมีการติดตามนำมาเก็บและดูแลรักษาตลอดเวลา

การให้บริการของ ofo เป็นทางเลือกที่สะดวก ประหยัด ปลอดภัย ที่สำคัญดีต่อสิ่งแวดล้อม  ใช้งานโดยโหลดแอพพลิเคชั่น ofo เริ่มจากค้นหาจักรยานที่อยู่ใกล้ เพราะทุกคันมีจีพีเอส เมื่อจะใช้งานแค่ปลดล็อก ด้วยการสแกน OR Code ซึ่งขณะนี้ได้ขยายเวลาใช้ฟรีไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นจะคิดค่าบริการ 5 บาทต่อ 30 นาที โดยชำระผ่านบัตรเดบิตหรือผูกบัญชีกับ TrueMoney wallet

ด้าน ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การให้บริการจักรยานของ ofo ผู้ใช้ไม่ใช่เจ้าของ แต่เป็นแบ่งปันกันแชร์กัน เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทางของบุคลากร และนักศึกษา ที่มีส่วนในการส่งเสริมรักษาสภาพแวดล้อม ส่งเสริมสุขภาพ ลดการเสี่ยงอุบัติเหตุ สะดวกปลอดภัยและประหยัด จากที่ทดลองใช้ระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา นับว่ามีกระแสตอบรับดีมาก บุคลากร และนักศึกษาใช้สำหรับปั่นไปเรียนระหว่างตึกหรือกิจกรรมภายในรั้วมหาวิทยาลัย นอกจากสัญจรแล้ว ที่บริเวณบึงสีฐานที่มีผู้ใช้จำนวนมาก ยังใช้สำหรับการออกกำลังกายปั่นรอบบึงอีกด้วย

สำหรับ ofo เป็นผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะ ตั้งแต่ปี 2557 โดยมีให้บริการแล้ว 250 เมืองใน 20 ประเทศ เมื่อเดือนเมษายน 2560 ได้ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งเปิดตัวเป็นพาร์ทเนอร์กับมูลนิธิ Rihanna’s Clara Lionel Foundation เมื่อสิงหาคม 2560 เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กหญิงในประเทศมาลาวี มอบทุนศึกษาและจักรยานให้เด็กๆได้เดินทางไปโรงเรียนอย่างปลอดภัย เดือนตุลาคม 2560 ร่วมมือกับ C40 ต่อประเด็นปัญหาสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั่วโลก  นอกจากนี้ยังระดมทุนในซีรีส์ E ซึ่งมีมูลค่ากว่า 700 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ นำโดยกลุ่ม Alibaba ,Hony Capital และ CITIC Private Equity

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น