X

จักรยานอัจฉริยะบริการแล้วที่ ม.ขอนแก่น

ขอนแก่น – โมไบค์และ OFO ลุย มข.ทดลองให้บริการเช่ารถจักรยานอัจฉริยะ เสริมสร้างวินัยการใช้รถใช้ถนนรักษาสภาพแวดล้อมและช่วยนักศึกษาประหยัดค่าใช้จ่าย

ผศ. ดร. เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยมีโครงการรถจักรยานเช่ารูปแบบสาธารณะไว้บริการสำหรับนักศึกษาและบุคลากร โดยมีรถจักรยานของ OFO Thailand และ โมไบค์ มาให้บริการทดลองรวมประมาณ 1,300 คัน  ซึ่งจะทดลองให้บริการฟรีก่อนในระยะแรกตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.นี้ จนถึงวันที่ 31 ม.ค.2561 จากนั้นจะมีการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ โดยคิดค่าบริการ 5 บาทต่อ 30 นาที

ส่วนสถานีจอดเบื้องต้นกำหนดไว้ 15 จุด ที่ Complex  อาคารจอดรถ MBA ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ฯ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ หอพักชาย หอเก้าหลัง หอพักหญิง ริมบึงสีฐาน พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ฯ คณะบริหารธุรกิจ หอสมุดกลาง และป้ายรถ Shuttle bus

ผศ.ดร.เด่นพงษ์ กล่าวอีกว่า รถจักรยานบริการเช่าเป็นอีกทางเลือกของการบริการรถสาธารณะ และยังเป็นการเสริมสร้างวินัยของนักศึกษาบุคลากร เพราะรถทุกคนที่นำมาใช้จะติดจีพีเอสใช้เฉพาะในรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนวิธีการใช้แค่โหลดappบนโทรศัพท์มือถือ เมื่อจะใช้รถเปิดโทรศัพท์มือถือ scan QR code ที่รถก็จะปลดล็อค นำออกไปขี่จนถึงปลายทางจอดไว้ปิด app ก็จะล็อครถไว้โดยอัตโนมัติ ส่วนค่าบริการจะแจ้งและหักเงินผ่าน app จากบัญชีเดบิตหรือ True wallet  ราคา 5 บาท ต่อ 30 นาที เวลาที่เกินสามสิบนาทีปัดขึ้นครั้งละห้าบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น