X
สถานีรถไฟขอนแก่น

เตรียมเปิดใช้สถานีรถไฟขอนแก่น 13 มีนาคมนี้

หลังปิดการใช้งานมานานกว่า 2 ปี เพื่อก่อสร้างรถไฟทางคู่  สถานีรถไฟขอนแก่นเตรียมเปิดใช้อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า  รองรับการพัฒนาระบบรางของประเทศ  

สถานีรถไฟขอนแก่น

วันนี้นายสมศักดิ์  จังตระกุล  ผวจ.ขอนแก่น  พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปตรวจการจัดเตรียมพื้นที่และการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบสถานีรถไฟขอนแก่น  ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ  และจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 13  มีนาคมที่จะถึงนี้  หลังจากที่สถานีแห่งนี้ได้ปิดให้บริการเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2560 เพื่อก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ รองรับโครงการรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงในอนาคต  โดยได้ย้ายไปใช้สถานีชั่วคราว ที่บริเวณชุมชนบ้านเหล่านาดี 12 ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่น  ห่างจากสถานีรถไฟขอนแก่นหลังเก่า ประมาณ 3 กิโลเมตร

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553  คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทยระยะเร่งด่วน พ. ศ. 2553 – 2558  รวมถึงการพัฒนารถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 873 กิโลเมตรใน 6 เส้นทางสำคัญ  ซึ่ง 1 ใน 6 เส้นทางนั้นคือ ชุมทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร  ขณะนี้ได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว  ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่าหกหมื่นล้านบาท  โครงการรถไฟทางคู่ได้มีการปรับปรุงระบบการเดินรถและการจัดวางตำแหน่งของรางใหม่  พร้อมกำหนดตำแหน่งที่ตั้งและการออกแบบอาคารสถานีรถไฟใหม่  เพื่อให้สอดคล้องกับระบบการเดินรถดังกล่าว  โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่  มีความสวยงาม การจัดพื้นที่ใช้สอย และส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมโดยรอบน้อยที่สุด

โดยมีแนวคิดในการออกแบบสถานีรถไฟ คือ

• สถาปัตยกรรมโดดเด่นสื่อความเป็นอีสาน

• ออกแบบจัดวางพื้นที่ใช้สอยของสถานีทุกแห่งให้มีรูปแบบเดียวกันเพื่อให้ง่ายแก่การจดจำ

• มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

• อาคารแบบโถงสูงช่วยระบายอากาศให้ลมพัดผ่านถ่ายเท

• ตกแต่งภูมิทัศน์โดยเลือกปลูกพันธุ์พืชที่ดูดซับมลพิษและฝุ่นละอองได้ดี

โดยมีทางยกระดับรถไฟที่มีความยาวกว่า 5 กิโลเมตร หรือรถไฟลอยฟ้า 2 สถานี คือที่สถานีรถไฟบ้านไผ่ และสถานีรถไฟขอนแก่น และมีการทดลองให้รถไฟโดยสารและรถไฟบรรทุกสินค้าวิ่งผ่านแล้วระยะหนึ่ง  ซึ่งเรียกกันว่า รถไฟลอยฟ้า  นับเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของสถานีรถไฟขอนแก่น

สำหรับการก่อสร้างสถานีรถไฟขอนแก่น เป็นสถานีที่ยกระดับสูงจากพื้นประมาณ 14 เมตร  มีชานชาลาผู้โดยสาร 4 ชานชาลา  พร้อมทั้งมีสถานีในการกระจายสินค้า  ตัวสถานีมี 2 ชั้น ชั้นล่างประกอบด้วย ห้องจำหน่ายตั๋ว พื้นที่เชิงพาณิชย์ และห้องควบคุมการเดินรถที่มีระบบที่ทันสมัย สามารถสั่งการและติดตาม คำนวณการเดินรถในเส้นทาง ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นชานชาลาสำหรับผู้โดยสาร นอกจากจะใช้งานในรูปแบบเป็นรถไฟทางคู่แล้ว โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น ได้เตรียมพื้นที่เพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในอนาคตอีกด้วย ซึ่งหากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จาก 3 ชั่วโมง เหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที  ช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนต่อปี เป็น 10 ล้านคนต่อปี.

ด้าน ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การก่อสร้างสถานีรถไฟยกระดับของ จ.ขอนแก่น เกือบจะเสร็จสมบูรณ์ 100% ในเส้นทางรถไฟทางคู่ 187 กม. มีจำนวนสถานีรวมทั้งสิ้น 19 แห่ง  ในจำนวนนี้เป็นสถานีลอยฟ้า 2 แห่งคือที่สถานีบ้านไผ่ ซึ่งได้เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา และสถานีรถไฟขอนแก่น ซึ่งจะมีพิธีเปิดสถานีในเร็วๆ นี้  ซึ่งการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานครั้งนี้  เพราะการคมนาคมขนส่งทางรางเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีบทบาทสำคัญ ในการยกระดับด้านโลจิสติกส์ของประเทศ  การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางรางโดยเชื่อมโยงโครงข่ายและการบริหารจัดการการขนส่งผู้โดยสาร สินค้า และบริการ ที่สะดวก ปลอดภัยทั้งในพื้นที่ชนบทพื้นที่เมืองและระหว่างประเทศ  ระบบรถไฟทางคู่จึงเป็นการเพิ่มศักยภาพระบบโลจิสติกส์ของภาคอีสานและส่งเสริมระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ข้อมูล : สนง.ปชส.จ.ขอนแก่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น