X

เบื้องหลังความงาม “กล้วยไม้ช้างกระมัญจาคีรี”

ขอนแก่น – รู้จักพระเณรแห่งวัดป่ามัญจาคีรีที่ช่วยกันดูแลกล้วยไม้ป่าให้ผู้คนชื่นชม         เจ้าอาวาสยอมรับกล้วยไม้ลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง  ทั้งปัญหาความแห้งแล้งและลักขโมย   

เมื่อก้าวย่างเข้ามาในบริเวณวัดป่ามัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น  เราจะได้กลิ่นหอมของดอกกล้วยไม้ช้างกระ  ที่ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ  ที่นี่ได้รับการยกย่องให้เป็นอุทยานกล้วยไม้ช้างกระเพียงแห่งเดียวในประเทศ  ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อ.มัญจาคีรี  และมีการจัดงานประจำปีของอำเภอเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา   

จากการสำรวจของอาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อปี 2546  พบว่า มีต้นไม้ที่กล้วยไม้ช้างกระเกาะเจริญพันธุ์  มีทั้งต้นมะขามและต้นไม้อื่นๆ จำนวน 230 ต้น  มีต้นกล้วยไม้ 4,179 ต้น  เป็นกล้วยไม้ช้างกระ 4,164 ต้น และกล้วยไม้ชนิดอื่น 15 ต้น  แต่ปัจจุบันกล้วยไม้ที่นี่กำลังเผชิญภาวะคุกคามอย่างน่าเป็นห่วง  หมายเลขแสดงจำนวนกล้วยไม้ที่ติดอยู่ตามต้นไม้ทั่วบริเวณวัด  หลายจุดเหลือเพียงซากกล้วยไม้ที่ค้างอยู่บนต้นเท่านั้น

พระครูกันตะสีลานุยุทธ  เจ้าอาวาสวัดป่ามัญจาคีรี วัย 63 พรรษา  ซึ่งมาจำวัดที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2522 เล่าว่า กล้วยไม้ที่นี่มีอยู่เป็นร้อยปีแล้ว  ตั้งแต่มาจำวัดที่นี่ก็ได้เห็นกล้วยไม้เหล่านี้ทั่วบริเวณวัด  “แต่ตอนนี้กล้วยไม้ในวัดก็มีจำนวนลดลงไปเกือบร้อยละ 50  จาก 4,000 ต้น  ตอนนี้ก็มีไม่ถึงแล้ว เพราะถูกขโมยไปมาก  ส่วนที่เหลือก็จะเป็นต้นที่อยู่ใกล้กุฏิพระ ก็ใกล้ หูใกล้ตา ดูแลง่าย ก็เคยมี      เจ้าหน้าที่ตำรวจมาอยู่เวรที่นี่  ชาวบ้านด้วย แต่ก็รักษาไม่ไหวเหมือนกันเพราะมักจะหายช่วงกลางคืน  ช่วงที่กล้วยไม้ใกล้จะออกดอก  แต่เดี๋ยวนี้การขโมยก็ห่างไปหน่อย เพราะมันหมดไปมากแล้ว    จะเหลือเฉพาะส่วนที่มีพระอยู่” 

นอกจากปัญหาการลักขโมย  กล้วยไม้ที่นี่ยังต้องพบปัญหาความแห้งแล้งที่ส่งผลให้กล้วยไม้เหี่ยวเฉา ล้มตายไปมาก  แต่ละวันพระและเณรในวัดจะมีหน้าที่ช่วยกันรดน้ำดูแลกล้วยไม้  “ถ้าไม่รดมันจะเฉา ใบเหลือง  ถ้าใบไม้ไม่ร่วงก็ไม่มีปัญหา  ใบไม้มันจะคลุมแสงแดดไว้  เพราะถ้าแดดส่องถึงกล้วยไม้ก็แห้งตาย เราต้องรดน้ำให้โคนมันชุ่มไว้ตลอด  ตอนเช้าครั้งหนึ่ง กลางวันก็พ่นน้ำอีกที กว่าจะเสร็จก็ค่ำ เพราะมันหลายต้น  โดยเฉพาะทุกวันนี้ที่อากาศร้อนมาก  ไม่เฉพาะในหน้าร้อนที่อากาศร้อนจัด  ก็ทำให้มันตายเยอะ”  เจ้าอาวาสวัดป่ามัญจาคีรี กล่าว

ทั้งหมดนี้คือทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังความงามที่ออกดอกให้นักท่องเที่ยวชื่นชม  หากเป็นไปได้ทางวัดก็อยากให้มีการจัดทำระบบพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื้น และวางมาตรการป้องกันการลักขโมย  เพื่อให้ความงดงามนี้คงอยู่คู่อำเภอมัญจาคีรีไปตลอดกาล            

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น