X

“ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นศาลนัดที่ 2 คดีขัดคำสั่งคสช.

ขอนแก่น – ศาลทหารเบิกตัว “ไผ่ ดาวดิน” สอบพยานโจทก์ ฐานขัดคำสั่ง คสช.จากการจัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น

เช้าวันนี้ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น ศาลฯ ได้มีคำสั่งเบิกตัวนายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา  หรือ ไผ่ ดาวดิน  จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น  และ นายภาณุพงษ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ไนช์  สมาชิกกลุ่มดาวดิน

มาทำการนัดสืบพยานโจทก์ ในคดีขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558

โดยในการนัดสอบพยานโจทก์ ครั้งนี้เป็นนัดที่ 2 ตามคำสั่งของศาล มทบ.23 ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของกำลังเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคงอย่างเข้มงวด โดยรอบบริเวณศาลฯ และมีคำสั่งห้ามไม่ให้สมาชิกกลุ่มดาวดิน หรือผู้ที่มาร่วมให้กำลังใจและติดตามการสอบพยานโจทก์ในครั้งนี้  ห้ามไลฟ์สดหรือเผยแพร่ภาพสดผ่านทางสื่อต่างๆ  พร้อมมีคำสั่งห้ามไม่ให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมในการรับฟังหรือเข้ามาในห้องพิจารณาคดีโดยเด็ดขาด

ขณะที่การนัดสอบพยานโจทก์ครั้งนี้เป็นการนัดสิบพยานโจทก์ 2 ปากสุดท้าย ได้แก่ พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำภิโล รอง ผกก.(สส.) สภ.เมืองขอนแก่น  ผู้ร่วมจับกุม และ พ.ต.ท.พิสิฐ  หลวงเทพ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี  เข้าให้การต่อตุลาการศาลทหาร  รวมทั้งการสอบปากคำสมาชิกกลุ่มดาวดินที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว  2 ปากคือนายจตุรภัทร์ และนายภาณุพงษ์ ตลอดทั้งวันในวันนี้

สำหรับนายภานุพงษ์  ซึ่งร่วมกระทำความผิดคดีเดียวกับนายจตุภัทร์นั้น  ทางอัยการศาล มทบ.23 ได้ยื่นฟ้องตามคดีดำที่ 102/2560  ซึ่งศาลไม่สามารถรวมการพิจารณาคดีเป็นคดีเดียวกันได้  เนื่องจากคดีของนายจตุภัทร์ได้มีการสืบพยานโจทก์ไปแล้ว  ส่วนคดีของนายภานุวัฒน์  ยื่นฟ้องภายหลัง จึงต้องมีการนำพยานโจทก์มาเบิกความต่อศาลใหม่ 

บรรยากาศโดยทั่วไปวันนี้มีนายวิบูลย์ และ นางพริ้ม บุญภัทรรักษา บิดาและมารดา ของไผ่ ดาวดิน มารอต้อนรับและร่วมรับฟังการสอบพยานโจทก์  นอกจากนี้ยังมีสมาชิกกลุ่มดาวดิน ผู้สนับสนุน รวมทั้งเพื่อนนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น มาร่วมแสดงความยินดีและมอบตุ๊กตาหมีใส่ชุดครุยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้กับไผ่  เพื่อร่วมแสดงความยินดีในโอกาสสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2560  ที่ผ่านมา

หลังจากไม่มีโอกาสได้ร่วมแสดงความยินดีเนื่องจากไผ่ ถูกคุมขังในฐานะนักโทษชาย และไม่มีโอกาสเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น