X
ฝุ่นPM2.5

ขอนแก่นเข้ม ห้ามเผาอ้อย หลังเป็นสาเหตุทำให้ PM2.5 แตะ 100

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นสั่งโรงงานน้ำตาลขยายเวลาปิดหีบให้ชาวไร่มีเวลาตัดอ้อยไม่ต้องเร่งเผา  ขณะที่ทุกอำเภอร่วมพ่นละอองน้ำลดฝุ่น  หลังความชื้นในอากาศไม่เพียงพอทำฝนเทียม 

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เรียกประชุมด่วนผู้แทนโรงงานน้ำตาลและผู้แทนชาวไร่อ้อย  หลังพบสาเหตุชัดว่า ฝุ่นจากการเผาอ้อยส่งหีบเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ขอนแก่นเกิดภาวะอากาศวิกฤต

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวในที่ประชุมว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดพยายามยืดหยุ่นมาโดยตลอด เริ่มจากมาตรการเบา ๆ แต่วันนี้สถานการณ์อากาศมีความรุนแรงถึงขีดสุด  จนกระทั่งค่า AQI พุ่งถึง 212  รวมถึงค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งแตะ 102 จึงจำเป็นต้องมีมาตรการและส่งสัญญาณให้ชัดเจนว่า ทางราชการต้องยึดถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และยอมไม่ได้สำหรับคนที่เจตนาเผา  จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงและเด็ดขาด

สำหรับมาตรการระยะสั้น วันนี้ได้เสนอให้โรงน้ำตาลยืดเวลาปิดหีบ  เพื่อให้ชาวไร่อ้อยมั่นใจและตัดอ้อยให้สะอาดมากกว่าการเร่งเผา จากเดิมกำหนดปิดหีบวันที่ 10 เมษายน 2562 ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไป ซึ่งวันไหนทางโรงงานจะประชุมและแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังขอให้ทางโรงงานให้สิทธิพิเศษกับผู้ทำไร่อ้อยสะอาด เป็นการให้รางวัล เช่นได้คิวเพิ่ม ส่วนอ้อยที่เผาก่อนส่งโรงงาน ก็ต้องถูกลงโทษเชิงสังคม เช่นจะได้รับการอำนวยความสะดวกน้อยกว่า ให้คิวอ้อยสะอาดก่อน  ไม่ใช่ไม่ซื้อแต่ซื้อคิวถัดไป และโรงงานจะทำทะเบียนอ้อยเผาเพื่อเป็นประวัติในปีต่อไปด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยังกล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาก็ต้องเริ่มที่ต้นเหตุ ซึ่งหากลดการเผาอ้อยลง  ปัญหาฝุ่นละอองพิษก็จะลดลงเช่นกัน  ขณะเดียวกันสำหรับมาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้านั้น  ทางจังหวัดได้ร่วมมือกับทุกพื้นที่ ทุกอำเภอทั้ง 26 อำเภอจะพ่นละอองน้ำตามจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยวันละ 4 รอบในพื้นที่จุดสำคัญ เช่น ศาลากลาง บึงและสวนสาธารณะ รวมทั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะระดมเปิดน้ำพุ  เพื่อพ่นน้ำกระจายหลายๆ จุด และทำความสะอาดพื้นผิวจราจรในรั้วมหาวิทยาลัย และวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายได้ร่วมมือกับโรงงานน้ำตาล เพื่อแจกหน้ากากให้กับประชาชนให้เกิดความมั่นใจ

ในส่วนของการทำฝนเทียม ขณะนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือแจ้งว่า ในช่วงนี้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศยังอยู่ในระดับต่ำ  ไม่สามารถทำฝนเทียมได้  แต่คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีฝนตกลงมา ซึ่งจะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองลงได้  ทาณะนี้ทางจังหวัดจึงได้พยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อลดความเดือดร้อนให้ได้โดยเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น