X

ม.ขอนแก่นกำหนดพิธีฌาปนกิจหลวงพ่อคูณ ในเดือน พ.ย.นี้

ขอนแก่น – คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นประชุมเตรียมจัดพิธีฌาปนกิจสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ตามกำหนด 3 ปีที่ได้มอบร่างให้เป็นครูใหญ่ คาดจะมีพิธีในเดือนพฤศจิกายนนี้

        วันนี้ได้มีการประชุมเตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 5 สำนักงานอธิการบดี ม.ขอนแก่น โดยการดำเนินงานของ  รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์   ม.ขอนแก่น พร้อมศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณที่เดินทางมาจากวัดบ้านไร่  ญาติรวมทั้งกรรมการบริหารวัดบ้านไร่  รศ.นพ.ชาญชัย  กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย. 2561 จะครบกำหนดที่ท่านได้มอบสรีระสังขารให้กับคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้ศึกษาหาความรู้ในร่างของท่าน และได้มีพินัยกรรมระบุไว้ว่าให้บำเพ็ญกุศลพร้อมกับครูใหญ่ท่านอื่นๆ หลังจากนั้นให้นำไปถวายเพลิง ณ วัดหนองแวงพระอารามหลวง หรือวัดอื่นๆตามที่เห็นสมควรใน อ.เมือง จ.ขอนแก่น  แต่ทางคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่นได้พิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้สถานที่ ซึ่งวัดหนองแวงฯไม่สามารถรองรับศิษยานุศิษย์จำนวนหลายแสนคนได้ และเมรุที่วัดหนองแวงใช้มานาน ประชาชนก็ยังได้ใช้อยู่เป็นประจำ ทางวัดจึงเห็นพ้องให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ทำเมรุลอยชั่วคราวของวัดหนองแวงพระอารามหลวง  ณ บริเวณพื้นที่พุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีอาณาบริเวณกว้างขวางและจะเป็นสถานที่ก่อสร้าง รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น สาขา 2 ในอนาคต

          ขณะนี้พื้นที่บริเวณที่จะสร้างเมรุลอยชั่วคราวได้มีการเตรียมตัดถนนบริเวณถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น – กาฬสินธุ์ ขนานไปกับถนนทางเข้าพุทธมณฑลอีสาน ระยะทาง 1.4 กิโลเมตร พร้อมกำหนดพื้นที่จะทำเมรุลอยออกแบบ โดยคณะศิลปกรรม ม.ขอนแก่น ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น โดยทำเป็นเมรุนกหัสดีลิงค์ตามวัฒนธรรมของล้านช้าง  ดังนั้นสถานที่ตรงนี้จึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และมีการวางแผนก่อสร้างเป็นอนุสรณ์สถานครอบไว้  พร้อมกับนำหุ่นรูปปั้นหลวงพ่อคูณ ที่ประดิษฐานที่ชั้น 7 คณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ได้ใช้กับหลวงพ่อคูณ ไม่ว่าจะเป็นอ่างดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เตียงครูใหญ่ ชุดผ่าตัดครูใหญ่ รูปเหมือนหลวงพ่อ ก็จะอยู่ในสถานที่ดังกล่าว  เพื่อให้นักศึกษา บุคลากรทั่วไป และศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อได้รำลึกถึงหลวงพ่อคูณ  สามารถมากราบสักการะได้ตลอดเวลา

         สำหรับพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณระบุไว้ว่า เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าสรีระสังขารของท่านแล้วให้บำเพ็ญกุศลแบบเรียบง่าย ละเว้นการสมโภชใดๆ และห้ามขอพระราชทานเพลิงศพอีกด้วย และให้ฌาปนกิจสรีระสังขารที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง หรือวัดอื่นใดที่คณะแพทยศาสตร์ มข. เห็นสมควรและเหมาะสม แต่จะต้องทำที่ จ.ขอนแก่น เท่านั้น   ทางคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น จึงได้เห็นสมควรจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พร้อมกับสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ ในช่วงปลายปี 2561  เมื่อเผาเสร็จแล้วให้นำอัฐิ เถ้าถ่าน และเศษอังคารทั้งหมด  ให้คณะแพทยศาสตร์ มข.นำไปลอยที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย

       ทั้งนี้การแต่งตั้งคณะกรรมการการถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ประกอบด้วยคณะกรรมการจาก จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณ เพื่อเพื่อให้การดำเนินการในเรื่องถวายเพลิงหลวงพ่อคูณเป็นไปโดยราบรื่น และถูกต้องตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อระบุไว้ทุกประการ     

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น