X
หลวงพ่อคูณ

ร้อยดวงใจน้อมส่ง “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ”

พุทธศาสนิกชนกว่าครึ่งแสนร้อยรวมใจน้อมส่ง “หลวงพ่อคูณ” สู่นิพพาน  จัดเวรยามอารักขาเตาเผา 24 ชม.  ก่อนนำอัฐิลอยแม่น้ำโขงที่ จ.หนองคาย   

บรรยากาศในช่วงค่ำ  ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ  ปริสุทฺโธ) เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561 ที่บริเวณเมรุชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น  เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปจัดวางสิ่งของที่จะเผาไหม้ไฟ เช่น ดอกไม้จันทน์ โดยจะวางไว้บริเวณโดยรอบตัวนกหัสดีลิงค์  ขณะที่ประชาชนจำนวนหลายหมื่นคนต่างไม่ย่อท้อรอเข้าร่วมพิธีถวายเพลิงหลวงพ่อคูณ

กระทั่งเวลา 22.15 น. ได้ฤกษ์กำหนดถวายเพลิงจริง  ครูพราหมณ์ยอดแก้วได้อัญเชิญยอดนพสูญ หรือยอดที่อยู่สูงที่สุดของหีบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณลงมามอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ซึ่งเป็นเพียงเศษส่วนเดียวที่จะเหลือ  นำมาประดิษฐานในอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณต่อไป จากนั้นได้นิยมนต์พระพรหมมังคลาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 วัดไตรมิตรวรวิหาร กรุงเทพมหานคร  ประธานฝ่ายสงฆ์ เข้าไปจุดไฟในเตา

เมื่อจุดไฟในเตาแล้ว  นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น  นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ อดีต ผวจ.ตรัง   พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23  รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. ร่วมกันจุดลูกหนูซึ่งจะวิ่งเข้าไปชนที่ตัวนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก  ทำให้เกิดเพลิงไหม้นกหัสดีลิงค์ ซึ่งจะเผาสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ และเผาตัวนกหัสดีลิงค์ไปพร้อมกัน  พระสงฆ์ 4 รูป สวดยอดมุขทำนองอีสานหน้าไฟ (พิธีพระราชทานเพลิงหลวงพ่อคูณ)

บรรยากาศในช่วงนี้ประชาชนที่อยู่โดยรอบต่างพากันเปล่งคำว่า สาธุ โดยพร้อมเพรียงกัน ในระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จะเลี้ยงเพลิงไปเรื่อยๆ เพื่อให้กระบวนการเผาไหม้สมบูรณ์ที่สุดคือ องค์หลวงพ่อคูณจะต้องเป็นขี้เถ้าและอัฐิ และชิ้นส่วนนกหัสดีลิงค์ไหม้ไฟให้หมด จากนั้นจะทิ้งเตาเผาให้อยู่ในสภาพเช่นนี้ตลอดทั้งคืน  โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่อารักขาตลอดทั้งคืน

กระทั่งเวลา 05.00 น.วันที่ 30 ม.ค.62  เถ้าอัฐิทั้งหมดจะตกลงมาอยู่ในถาดแสตนเลสด้านล่างซึ่งปิดฝาใส่กุญแจล็อกทั้ง 4 ดอก ท่ามกลางสักขีพยานทั้งหมด 12 ท่าน  จากนั้นในเวลา 07.00 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะนำอัฐิหลวงพ่อคูณออกเดินทางไปยังลานท่าเรือหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตหนองคาย  เพื่อนำหีบเถ้าอังคารและอัฐิพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ลงเรือลอยอังคาร ณ บริเวณพระธาตุหล้าหนองที่อยู่ในแม่น้ำโขง บริเวณหน้าวัดธาตุ จ.หนองคาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น