X
หลวงพ่อคูณ

พุทธศาสนิกชนนับแสนน้อมใจร่วมส่งหลวงพ่อคูณ

ประชาชนมืดฟ้ามัวดินมุ่งหน้าพุทธมณฑลอีสาน  น้อมดวงใจร่วมถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ที่บริเวณหอประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัย ขอนแก่น มีพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์จำนวนมากที่มาร่วมวางดอกไม้จันทน์ในวันสุดท้ายถวายแด่ครูใหญ่ และ ครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ซึ่งวันนี้ได้เปิดให้วางดอกไม้จันทน์ถึงช่วงเที่ยง

หลังจากนั้นเข้าสู่ช่วงพิธีการในเวลา 13.00 น. โดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ่านหมายรับสั่ง  ต่อด้วย รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  นักศึกษาแพทย์อัครินทร์ ภัทรพาณิชย์ ประธานอนุกรรมการฝ่ายนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ่านคำไว้อาลัยครูใหญ่

จากนั้นนายสมศักดิ์  จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีทอดผ้าไตรบังสุกุล  พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธัมมะธะโช) ประธานฝ่ายสงฆ์ พิจารณาผ้าไตรบังสุกุล ท่ามกลางคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วมพิธี  โดยนักศึกษาร่วมกันตั้งแถวรับกล่องเพลิงพระราชทานซึ่งเจ้าหน้าที่เชิญมาถึงศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก

ในเวลา 13.40 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ก่  อนจะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ มายังบริเวณพุทธมณลอิสาน จังหวัดขอนแก่น  ซึ่งตั้งอยู่ห่างระยะทางประมาณ 18 กม.  ขณะที่ร่างครูใหญ่อีก 646 ร่าง ได้เคลื่อนไปประกอบพิธีฌาปนกิจตามวัดต่างๆ ในเขตเมืองขอนแก่น

ตลอดเส้นทางที่ขบวนรถวิ่งผ่าน  เต็มไปด้วยประชาชนจำนวนมากมารอเฝ้าชมขบวนอยู่สองฟากถนน  เมื่อขบวนรถวิ่งผ่านมาถึงหลายคนต่างก้มลงกราบที่พื้นเพื่อกราบสักการะหลวงพ่อคูณเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมกล่าวคำว่า “สาธุ”  หลายคนต่างก้มลงเก็บ “เหรียญคูณบุญ” ที่มหาวิทยาลัย ขอนแก่นเตรียมมาโปรยไปบนถนนตลอดเส้นทางกว่า 30,000 เหรียญ  มีหลายจุดที่ประชาชนเข้ามายืนรออยู่บนถนน  ทำให้เคลื่อนตัวได้ช้า  เจ้าหน้าที่ต้องกระจายกำลังกันประชาชนไม่ให้กีดขวางเส้นทางจราจร  ใช้เวลากว่าครึ่ง ชม. ขบวนรถจึงเคลื่อนมาถึงบริเวณเกาะกลางน้ำพุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น

เมื่อเข้ามาถึงบริเวณเมรุนกหัสดีลิงค์  ขบวนอัญเชิญสรีระสังขารหลวงพ่อคูณได้เดินเวียนขวารอบเมรุ ครบ 3 รอบ  ก่อนจะนำร่างหลวงพ่อคูณบรรจุในเตาเผาซึ่งอยู่ภายใต้ตัวนกหัสดีลิงค์  และล็อคกุญแจ 4 ตัว  เพื่อไม่ให้ผู้ใดเข้าถึงอัฐิของหลวงพ่อได้ และเตรียมจะประกอบพิธีจุดไฟถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณในเวลา 22.15 น. วันนี้

ขณะที่บรรยากาศที่พุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น มีประชาชนจำนวนมากที่มาปักหลักรอร่วมพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด  โดยคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้จัดทีแพทย์ให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนที่มาร่วมงาน  ขณะที่มีผู้มีจิตศรัทธาร่วมตั้งโรงทานกว่าร้อยรายให้บริการอาหารและน้ำดื่ม  โดยมีขบวนมอเตอร์ไซด์จิตอาสามาให้บริการรับส่งประชาชนในบริเวณพุทธมณฑลโดยไม่คิดมูลค่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น