X
พิธีศพหลวงพ่อคูณ

แรงศรัทธายังหลั่งไหล กราบสักการะหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

พุทธศาสนิกชนล้นวันละกว่า 5 หมื่น  ม.ขอนแก่น สั่งปรับแผน  จัดระเบียบจราจรและห้องน้ำที่เมรุชั่วคราว  เข้มพ่อค้าแม่ค้าขายรูปเหมือนหรือวัตถุมงคล

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561  ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2562

อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในการจัดงานจนถึงวันที่ 29 ม.ค.นี้ ทางมหาวิทยาลัย ขอนแก่นมีความพร้อม 100% โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณเมรุชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง  ขณะนี้ที่สำคัญคือ การจัดระเบียบการจราจรภายในให้มีความสะดวก คล่องตัว เพราะขณะนี้มีประชาชนเดินทางมาชมเมรุนกหัสดีลิงค์จำนวนมาก  จนส่งผลให้การจราจรภายในติดขัด

ทางส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดระเบียบใหม่ให้ประชาชนสามารถเดินทางเข้าไปถึงด้านในได้โดยง่าย  แต่ไม่สามารถเอารถเข้าไปข้างในได้  ขณะนี้มีการเตรียมภายในบริเวณที่จะจัดงานฌาปนกิจพร้อม 100%

“เรื่องที่จอดรถในวันงาน 29 ม.ค. ที่พุทธมณฑล จะมีรถบริการรับส่ง 150 คัน สถานที่จอดรถจะกระจายไปอยู่สถานที่ต่างๆ ทั้งของเอกชนและส่วนราชการ  ในวันที่ 29 ทุกจุดจะมุ่งหน้าไปที่ฌาปนสถาน  พื้นที่ภายในบริเวณรอบเมรุลอยสามารถรองรับประชาชนได้ประมาณหมื่นคน  และบริเวณโดยรอบได้อีก 2-3 แสนคน  โดยจะมีการตัดตั้งจอแอลซีดีให้ชมภาพบรรยากาศในงาน  คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับในวันงานขอความร่วมมือประชาชนทุกท่านอย่านำรถส่วนตัวเข้าไปในบริเวณงาน  เพราะจะส่งผลให้การจราจรติดขัดยิ่งขึ้น  ขอให้ทำตามคำแนะนำ จนท. นำรถจอดยังสถานที่จอดรถที่กำหนดและใช้บริการรถรับส่งที่จัดเตรียมไว้”  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว

ด้านคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงเรื่องหนังสือที่ระลึกอาจาริยานุสรณ์ หลวงพ่อคูณ ที่แจกในงานว่า วันนี้จะพิมพ์มาเพิ่มอีก 2 แสนเล่ม และวันที่ 28 ม.ค. มาอีก 1 แสนเล่ม ในวันแรกที่มีการแจกภาพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ซึ่งคณะศิษยานุศิษย์นำมามอบให้คณะผู้จัดงาน พบว่า มีประชาชนต้องการอีกจำนวนมาก  ทางคณะแพทย์ฯ จึงได้สั่งพิมพ์เพิ่มอีก 2 แสนแผ่นจะนำมาแจกในวันพรุ่งนี้  สำหรับวันนี้จะมีแจกที่ฌาปนสถานชั่วคราว 1 หมื่นแผ่น  ขอเรียนว่า หนังสือที่พิมพ์ในงานนี้มี 2 เล่ม คือ เล่มเล็ก และ เล่มใหญ่ เนื้อหาคล้ายกัน  ทั้งสองเล่มสามารถดาวโหลดเป็นไฟล์ PDF เพื่อเก็บเป็นที่ระลึกได้

นอกจากนี้ทาง ม.ขอนแก่น จะจัดทำดิจิตัลมิวเซียมหลวงพ่อคูณ  โดยจะรวบรวมประวัติและภาพเหตุการณ์ต่างๆ คำสอน และ วิดิโอคลิป  เมื่อเสร็จงานแล้วจะสามารถให้บริการได้ และจะเก็บรวบรวมไว้ในหอจดหมายเหตุของ มข. ด้วย

ในส่วนปัญหาเรื่องห้องสุขาที่ฌาปนสถาน พุทธมณฑลอิสาน ที่มีไม่เพียงพอ  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่า จากการวางแผนการก่อสร้างห้องสุขาชั่วคราวหลายสิบห้องเพื่อเตรียมสำหรับการจัดงานในวันที่ 29 ม.ค. ซึ่งจะเสร็จภายในวันนี้  แต่พบว่า มีประชาชนเดินทางมาชมเมรุนกหัสดีลิงค์แต่ละวันจำนวนหลายหมื่นคน  จึงได้ปรับแผน  วันนี้จะมีรถสุขาเคลื่อนที่เข้าไปให้ บริการ 30 คัน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเมรุชั่วคราว  ที่บริเวณรอบองค์พระก็มีห้องสุขาให้บริการได้เกือบ 40 ห้อง กล่าวได้ว่า มีห้องน้ำให้บริการทั้งบริเวณเมรุชั่วคราวและรอบองค์พระ

“ในวันที่ 29 ม.ค. หากเป็นไปได้ขอให้ผู้ที่จะเดินทางมาร่วมงานที่ฌาปนสถานชั่วคราว เตรียมเสื่อ ที่รองนั่ง ร่มกันแดด และน้ำดื่มมาด้วย  เพราะสถานที่ที่จัดเตรียมไว้อาจไม่เพียงพอกับความต้องการ  แต่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมทีมแพทย์และอาสาสมัคร จำนวน 200 คน คอยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในวันนั้น”  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าว

สำหรับที่หนองคาย ขณะนี้ได้จัดเตรียมเรือสำหรับลอยอังคาร กำหนดจุดลอยอังคาร และ แผนการจราจรต่างๆ ก็ได้รับการสนับสนุนจากชาวหนองคายเป็นอย่างดี

ในส่วนคำถามถึงการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019  ในวันที่ 27 ม.ค.นี้  ซึ่งใช้พื้นที่บริเวณศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การแข่งขันมาราธอนจัดขึ้นในช่วงเช้าตรู่ใช้พื้นที่บริเวณประตูสีฐาน  ไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่  ประชาชนสามารถเข้ามาวางดอกไม้จันทน์ได้ตามปกติ   ในกรณีมีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามาจำหน่ายรูปเหมือน เหรียญ หรือวัตถุมงคลหลวงพ่อคูณ  ทาง มข.สั่งเจ้าหน้าที่ให้กวดขันและผลักดันให้ออกนอกพื้นที่  โดยไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายสินค้าทุกชนิดแต่อย่างใด

พิธีศพหลวงพ่อคูณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น