X
หลวงพ่อคูณ

พุทธศาสนิกชนล้นหลาม  วางดอกไม้จันทน์ระลึกถึงหลวงพ่อคูณ

ม.ขอนแก่นจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ 21-30 ม.ค. 62 เข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย รับมือประชาชนเรือนแสน


 
บรรยากาศที่ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ  ปริสุทฺโธ) เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2562 ในวันนี้มีประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์ครูใหญ่ และครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา


โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นกำหนดให้ประชาชนสามารถเข้าวางดอกไม้จันทน์ได้  ตั้งแต่วันที่ 22-28  มกราคม 2562 ทั้งที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก โดยเปิดให้วางได้ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. และที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง พุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น  ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. และสามารถเข้าร่วมพิธีสวดอภิธรรมได้ในวันที่  22-28 มกราคม 2562 โดยมีทั้งหมด 4 รอบคือ  รอบที่ 1  เวลา 10.00  น. สวดเจริญพระพุทธมนต์   รอบที่ 2  เวลา 14.00 น. สวดพระอภิธรรม   รอบที่ 3  เวลา 17.00 น. สวดพระอภิธรรม   รอบที่ 4  เวลา 19.00 น. สวดพระอภิธรรม

สำหรับวันนี้มีการสวดพระอภิธรรม โดยพระพิธีธรรมจากวัดสว่างสุทธาราม จ.ขอนแก่น  โดยมี พลเอก กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  พลโท ธรากร ธรรมวินทร  แม่ทัพภาคที่ 2  พลตํารวจโท สุรชัย ควรเดชะคุปต์  ผู้บัญชาการตํารวจภูธรภาค 4 และ นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมในพิธีสวดพระอภิธรรม

พบว่า บรรยากาศที่ถนนโดยรอบศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกมีการจราจรติดขัดบ้างแต่สามารถเคลื่อนตัวได้สะดวก  และมีพื้นที่รองรับที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดไว้สำหรับประชาชนซึ่งขณะนี้ยังเพียงพอ และสามารถมากราบสักการะและวางดอกไม้จันทน์ได้  โดยมีรถบริการรับส่งฟรีจากบริเวณศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกและสถานที่จอดรถ  ทั้งนี้มีข้อมูลว่า เมื่อวานนี้มีพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์เข้ากราบสักการะจำนวนถึง 30,000 คน

ด้าน ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น  พ.ต.อ. ดิเรก จิตอร่าม รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น  พ.ต.อ.วัชระพงศ์ ฉุยฉาย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเวฬุวัน จ.ขอนแก่น และ นายศรายุทธ ขอเสริมกลาง วิศวกรโยธา หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกู้ภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัย การเฝ้าระวังการเกิดอัคคีภัย และการจราจร

ซึ่งในส่วนของการรักษาความปลอดภัย ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทางตำรวจมีการตั้งกองอำนวยการร่วมกับฝ่ายทหาร ทั้งฝ่ายรักษาความปลอดภัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลตลอด 24 ชั่วโมง แต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาประจำวันละ 570 นาย ซึ่งจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้นประมาณ 4800 นาย ทำหน้าที่บริเวณศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก และที่บริเวณเมรุชั่วคราวพุทธมณฑลอิสาน เพื่อดูแลพื้นที่จอดรถ แนะนำเส้นทางในการมากราบหลวงพ่อคูณ รวมทั้งดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน

ด้านรองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น กล่าวถึงการจัดการด้านการจราจรว่า ได้เตรียมพื้นที่จอดรถทั้งหมด 4 แห่ง คือ 1.ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4   2.วัดสว่างสุทธาราม บ้านหนองกุง   3.ตลาด 62 บล็อก ถนนกัลปพฤกษ์  และ 4.ตลาดศรีวิไล ถนนมะลิวัลย์  ใกล้กับสถานีบริการน้ำมัน ปตท. มะลิวัลย์  โดย สนง.ขนส่งจังหวัดขอนแก่นและมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดบริการรถรับ-ส่งฟรี  โดยให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น. จากที่จอดรถมายังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ในวันที่ 21-28 มกราคม 2562 และเดินทางไปยังฌาปณสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง พุทธมณฑลอิสานในวันที่ 29 มกราคม 2562  ทั้งนี้ในวันที่ 29 มกราคมจะไม่มีการปิดถนนบริเวณทางเลี่ยงเมืองแต่อย่างใด

ขณะที่นายศรายุทธ  ขอเสริมกลาง วิศวกรโยธา  หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกู้ภัย  ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เขต 6 ขอนแก่นกล่าวว่า ด้านการระวังอัคคีภัยในวันที่ 29 มกราคม ได้มีการเตรียมรถหุ่นยนต์ดับเพลิงควบคุมระยะไกลไว้ 3 คัน เพื่อใช้ฉีดสกัดเปลวไฟที่อาจจะปลิวไปบริเวณใกล้เคียงและได้จัดรถน้ำดับเพลิงขนาดหนึ่งหมื่นลิตรไว้ 3 คัน  รถดับเพลิงอาคารอีก 1 คัน รวมถึงรถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว 1 คัน  เจ้าหน้าที่จุดเผชิญเหตุ 6 นาย พร้อมอุปกรณ์พกพาที่บริเวณงาน และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในวันที่ 29 ม.ค. ประมาณ 20 นาย

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์สามารถมาได้ทั้งภายในศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก และที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงอารามหลวง โดยขอความร่วมมือประชาชนแต่งกายสุภาพ ในเรื่องของมิจฉาชีพต่างๆ ก็จะมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคอยสังเกตการณ์  ส่วนกลุ่มที่แอบอ้างในเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตรวจตรา รวมทั้งการห้ามจำหน่ายสินค้าในบริเวณพิธีอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น