X

ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2018

ขอนแก่น – เมืองแห่ง “เดอะมาราธอน ซิตี้” พร้อมต้อนรับนักวิ่งจากทั่วโลกในการแข่งขัน “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2018 (Khon Kaen International Marathon 2018)” วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคมนี้

ที่ลานหน้าขอนแก่นฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น คณะกรรมการจัดการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติจัดงานแถลงข่าวการแข่งขัน “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2018 (Khon Kaen International Marathon 2018) โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสันติ นิลหมื่นไวย์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น  รศ.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้สนับสนุนหลักร่วมแถลงข่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าการจัดการแข่งขัน “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ” เป็นมหกรรมกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายและการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ชาวจังหวัดขอนแก่นทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  โดยปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 15 ในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2561 “จังหวัดขอนแก่นมีความพร้อมในทุกด้านในการรองรับนักวิ่งจากทั่วโลก โดยด้านระบบการแพทย์และพยาบาล ได้จัดตั้งศูนย์สั่งการหน่วยพยาบาลตามเส้นทางวิ่งตลอดเส้นทาง มีรถปฐมพยาบาลระดับ advance วิ่งตามขบวนตลอดเส้นทางการแข่งขันทั้ง 4 ประเภท พร้อมด้วยอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัดและพนักงานกู้ชีพ ครบทีม รวมทั้งมีระบบการส่งต่อและโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ด้านระบบการรักษาความปลอดภัย ได้ผนึกกำลังฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากทุกหน่วยงานในตำบล อำเภอต่างๆ มาอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยและการจราจรแก่นักวิ่งตลอดเส้นทางการแข่งขัน มีการปิดถนนเพื่อใช้ในการวิ่ง 100 % อีกทั้งนักวิ่งทุกคนจะได้รับประกันอุบัติเหตุ เพื่อให้จังหวัดขอนแก่นเป็น “เดอะมาราธอนซิตี้”

ส่วนนายสันติ ก็กล่าวว่า การจัดการแข่งขัน“ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ความรู้ ความเข้าใจวิทยาศาสตร์สุขภาพและการกีฬา  เพื่อสร้างเสริมสุขภาพพลานามัยที่ดีส่งเสริมให้เยาวชนสนใจ เห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย เล่นกีฬาเป็นนิสัย ช่วยให้ตระหนักรู้ถึงภัยยาเสพติด เป็นกำลังและร่วมมือในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดทุกรูปแบบ เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการและเทคโนโลยีการจัดการแข่งขัน และพัฒนานักกรีฑาไทยให้ก้าวสู่มาตรฐานสากลระดับนานาชาติ และพัฒนาส่งเสริมนักวิ่งไทยสู่การวิ่งมาราธอนระดับอาชีพระดับสากล มุ่งสู่การเป็น Asean Marathon Majors “ศูนย์กลางจัดการแข่งขันมาราธอนมาตรฐานสากลแห่งภูมิภาคอาเซียน” และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นอีกด้วย

“สำหรับการแข่งขัน “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2018” จัดวิ่งครบทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ ประเภท มาราธอน ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร  ฮาล์ฟมาราธอน 21.10 กิโลเมตร   มินิมาราธอน 11.55 กิโลเมตร และประเภท เดินวิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร โดยผู้ที่เข้าเส้นชัยอันดับแรกทั้งชายและหญิงในประเภทมาราธอนจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ฮาล์ฟมาราธอนรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และมินิมาราธอนรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลเงินสด”

ขณะที่ รศ. เพียรศักดิ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีปณิธานในการอุทิศเพื่อสังคม โดยการเสริมสร้างศักยภาพของมนุษย์และพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ด้วยการนำเอาองค์ความรู้ต่างๆ รวมทั้งกำลังสติปัญญาและทรัพยากรถ่ายทอดไปยังชุมชนและสังคม ในด้านกีฬามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปใช้บริการสนามกีฬาและบริการต่างๆของมหาวิทยาลัย และได้นำวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬามาประยุกต์ ถ่ายทอดไปยังชุมชนสังคมในลักษณะต่างๆ

“สำหรับด้านส่งเสริมเยาวชนในกิจกรรมขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ได้จัดโครงการ “สานฝันสู่วันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ” ซึ่งจัดต่อเนื่องมากว่าสิบปีโดยประสานความร่วมมือกับโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดตั้งศูนย์ฝึกและพัฒนาการวิ่งภายในโรงเรียน และคัดนักเรียนที่สนใจด้านการวิ่ง ลงสมัครและให้ที่พักฟรี ส่งเสริมให้มีโอกาสเข้าร่วมรายการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรทรงคุณค่าต่อการพัฒนาประเทศ ให้เห็นว่า “เราสามารถสร้างความฝันให้เป็นจริงได้” ซึ่งปัจจุบันมีนักเรียน 5,000 คน จาก 51 โรงเรียนเข้าร่วมใน “โครงการสานฝันสู่วันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ”

รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีการวิ่ง โดยนำเทคโนโลยี RFID มาใช้เพื่อติดตามตรวจสอบระยะทางและเวลาของผู้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอน ซึ่งได้การทดสอบมาหลายปีแล้วพบว่ามีประสิทธิภาพและสามารถอ่านค่าได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำ 100% จึงมั่นใจได้ว่าการจัดการ  แข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติจะไม่เกิดข้อผิดพลาดและเป็นธรรมสำหรับนักวิ่งทุกคน

“ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติเรามุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ คณะทำงานทั้งบุคลากรและหน่วยงานต่างๆ มีการประเมินและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความคิดสร้างสรรค์ การนำเทคโนโลยีมาใช้ ความยืดหยุ่นและคล่องตัวในการทำงาน เพื่อปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงการทำงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดพัฒนาการอย่างเป็นรูปธรรมตลอดระยะเวลา เพื่อสนับสนุนผลักดันนักวิ่งไทยสู่นักวิ่งมาราธอนระดับอาชีพ ด้วยการยกมาตรฐานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติสู่ศูนย์กลางจัดการแข่งขันมาราธอนมาตรฐานสากลแห่งภูมิภาคอาเซียนหรือ ASEAN Marathon Majors และยกมาตรฐานสู่ระดับ World Marathon Majors ในอนาคต”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น