X
หิ้วปิ่นโตกินข้าว

อำเภอกระนวนจัดกิจกรรมหิ้วปิ่นโต ล้อมวงกินข้าวร่วมกัน

นายอำเภอกระนวนชวนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หิ้วปิ่นโต ปั้นข้าวเหนียว ล้อมวงทานข้าว สร้างความสามัคคี พื้นฟูวิถีไทย ตอบโจทย์ปัญหาขยะในชุมชน

ที่หอประชุมอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น  นายเพชร สุพพัตกุล นายอำเภอกระนวน เป็นประธานในการประชุมส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน และแพทย์ประจำตำบล ประจำเดือนมกราคม 2562  โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 300 คน  เพื่อมอบนโยบาย และข่าวสารทางราชการให้ผู้นำชุมชนนำไปแจ้งให้ลูกบ้านทราบทางหอกระจายข่าว

โดยหลังเสร็จการประชุมในช่วงเที่ยงวัน  ผู้ที่เข้าร่วมประชุมต่างหิ้วปิ่นโต  เตรียมกับข้าวมาจากบ้าน หรือห่อข้าวด้วยใบตอง  เพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน โดยการปูเสื่อนั่งล้อมวงกันเป็นทางยาว  บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เป็นกันเอง  โดยมีอาหารพื้นบ้านแล้วแต่เลือกสรรมา เมนูเด็ด ได้แก่ แจ่วบอง หนูนาย่าง

 

นายอำเภอกระนวน กล่าวว่า ทางอำเภอได้นำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และรู้รักสามัคคีขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้และเป็นที่มาของ ”กิจกรรมหิ้วปิ่นโต กินข้าว เรารักกระนวน” และยังตอบโจทย์ในเรื่องการลดปริมาณขยะ และรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนอีกด้วย จะสังเกตได้ว่า สมาชิกที่มาร่วมกิจกรรมหิ้วปิ่นโต กินข้าว จะงดใช้ถุงพลาสติก หรือโฟม  แต่จะนำใบตองมาห่ออาหารแทน  เพื่อให้ผู้นำเป็นแบบอย่างที่ดีของหมู่บ้านในการงดใช้ถุงพลาสติกที่ก่อให้เกิดขยะภายในชุมชนอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น