X
หลวงพ่อคูณ

เตรียมเหรียญโปรยทาน 30,000 อัน พิธีพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ”

ม.ขอนแก่น จัดทำเหรียญโปรยทาน “ดอกคูณบุญ” 30,000 อัน  ในพิธีเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ  จนสิ้นสุดพิธีลอยอังคารที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย

วันนี้ที่ห้องเก็บสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ชั้น 7 คณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์  ม.ขอนแก่น   รศ.นพ.ชายชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561 รวม 647 ร่าง ได้มาชมการจัดทำเหรียญโปรยทาน “ดอกคูณบุญ” เพื่อใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ตั้งแต่วันที่ 21 – 30 ม.ค. 2562  โดยมีพยาบาล นิสิต นักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ช่วยกันจัดทำเหรียญโปรยทานเพื่อให้ได้จำนวนประมาณ 30,000  เหรียญ

รศ.นพ.ชาญชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้เตรียมพร้อมสำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่  และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) แล้ว โดยมีคณะกรรมการรับผิดชอบแต่ละเรื่องและประสานงานด้วยกันมาโดยตลอด  โดยเฉพาะวันนี้ได้ร่วมกันทำเหรียญโปรยทาน “ดอกคูณบุญ” เพื่อใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ  ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. 62 ที่เคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณจากคณะแพทยศาสตร์ มข.ไปที่ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มข. เพื่อร่วมพิธีขอขมาครูใหญ่ ซึ่งจะใช้โปรยไปตามถนนและแยกต่างๆ เปรียบเสมือนการขอเจ้าที่เจ้าทางนำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปตามเส้นทางต่างๆ

และจะใช้ในการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณในวันที่ 29 ม.ค. 62 จากศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มข. ไปยังเมรุชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ใกล้กับพุทธมณฑลอีสานขอนแก่น ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น  เมื่อมีถวายเพลิงจริงในเวลา 22.30 น. วันที่ 29 ม.ค. 62  ตอนเช้าของวันที่  30 ม.ค. 62 ก็จะนำอัฐิธาตุหลวงพ่อคูณไปที่ จ.หนองคาย  โดยใช้เหรียญโปรยทาน “ดอกคูณบุญ” ระหว่างทางจาก จ.ขอนแก่น ไป จ.หนองคาย เหมือนการซื้อทางจากเจ้าที่ต่างๆให้หลวงพ่อคูณจนไปถึง จ.หนองคาย ในวันเดียวกัน

สำหรับเหรียญโปรยทาน “ดอกคูณบุญ” ออกแบบโดยคณะกรรมการโครงการประสานสุข งานบริการพยาบาล รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น ที่มีแนวคิดเพื่อระลึกถึงความเมตตาหลวงพ่อคูณ ซึ่งดำเนินชีวิตด้วยความเรียบง่าย และช่วยเหลือสังคม  จัดทำขึ้นเพื่อนำไปใช้ในพิธีการทางวัฒนธรรมและความเชื่อของท้องถิ่นอิสาน ในการขออนุญาตสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีการทางศาสนา และเพื่อเป็นที่ระลึกถึงความเมตตาของพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น