X

มือเทียม 3 มิติ เพื่อผู้พิการ

ขอนแก่น – โรงพยาบาลสิรินธร ผลิตมือเทียมจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ  สร้างความหวังและคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้พิการ 

ที่บ้านโนนสมบูรณ์  อำเภอบ้านแฮด  จังหวัดขอนแก่น  ที่นี่คือชุมชนโรคเรื้อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ  มีอดีตผู้ป่วยอาศัยอยู่ที่นี่มากกว่า 2,000 คน และยังมีผู้พิการมือและเท้าเนื่องจากอาการของโรคอีกจำนวนมาก  โรงพยาบาลสิรินธรซึ่งรับผิดชอบดูแลผู้ป่วยในชุมชนแห่งนี้จึงได้ริเริ่มนำเครื่องพิมพ์ 3 มิติ  มาทดลองสร้างมือและขาเทียม  เพื่อช่วยให้ผู้พิการที่ไม่มีนิ้วมือสามารถหยิบจับสิ่งของได้เป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นแบบจำลองรูปสี่เหลี่ยม หรือทรงกลม  ด้วยกลไกของมือเทียมที่สร้างขึ้นจากพลาสติกชนิดพิเศษ  ยึดตรึงด้วยยางยืด  เมื่อผู้ป่วยหักข้อมือก็สามารถบังคับนิ้วหยิบจับสิ่งของได้

นายคำนัน  ปัสสาวะสัง  วัย 67 ปี ผู้พิการมือและเท้ามานานกว่า 30 ปี ได้ทดลองสวมมือเทียมเมื่อประมาณ 5 วันที่ผ่านมา กล่าวว่าตนสามารถยกแก้วน้ำดื่มเองได้เป็นครั้งแรก สามารถขับรถโยก เกี่ยวข้าวได้ดี  เช่นเดียวกับนางสุวาท หยวกวิ่ง วัย 57 ปี  กล่าวว่า มือเทียมช่วยให้ตนสามารถทำงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน ดูแลครอบครัวได้ดีกว่าเดิม  สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ช่วยให้ผู้ป่วยมีความหวังและกำลังใจอย่างมาก

โอกาสนี้โรงพยาบาลสิรินธร  ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี  เพื่อจัดสร้างมือเทียม และกายอุปกรณ์สำหรับผู้พิการ แขน ขา โดยไม่คิดมูลค่า ในวันอังคารที่ 16 มกราคม 2561 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป ณ โรงพยาบาลสิรินธร ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น  หรือร่วมบริจาคได้ที่งานการเงิน โรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น  ธนาคารกรุงไทย  ชื่อบัญชี  “กองทุนพัฒนามือเทียมสามมิติ เพื่อฟื้นฟูผู้พิการ โรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น”   เลขที่บัญชี 405-0-81815-9  ติดต่อสอบถาม โทร.043-267041-2 ต่อ 106 (ในวันและเวลาราชการ)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น