X

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดอ่างอาบน้ำ – สปาน้ำแข็ง กิจกรรมแช่น้ำคลายร้อนให้กับเหล่าสมาชิกหนูยักษ์คาปิบารา

นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่น จัดอ่างอาบน้ำ – สปาน้ำแข็ง คลายร้อนให้กับเหล่าสมาชิกหนูยักษ์คาปิบารา เนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนเมษายนนี้


โดยได้มีการนำผักผลไม้ที่เป็นของโปรดของเหล่าหนูยักษ์คาปิบารานำไปแช่แข็งในภาชนะที่เตรียมไว้ เพื่อจัดทำเป็นแพน้ำแข็งก่อนจะนำไปลอยใส่ในอ่างน้ำภายในส่วนจัดแสดง พร้อมนำเอาดอกไม้ทานได้นำไปโรยภายในอ่างน้ำ เพื่อต้องการสร้างความแปลกใหม่และลดความจำเจ เพื่อให้กับพวกเขานั้นได้มีความสุขและสามารถเล่นน้ำคลายร้อนได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังสามารถช่วยลดความเครียดสะสมที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับพวกเขาจากอุณหภูมิความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น



นอกจากนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมการส่งเสริมการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ป่าในช่างฤดูร้อนและสามารถสร้างสีสันบรรยากาศในการท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์ขอนแก่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมความน่ารักของหนูยักษ์คาปิบาราได้อีกด้วย

​หนูยักษ์คาปิบารา ชื่อภาษาอังกฤษ : capybara หรือ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : Hydrochaeris hydrochaeris เป็นสัตว์ฟันแทะขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ต่ำและเป็นสัตว์สังคมมักชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงจำนวนมาก บางฝูงอาจพบได้มากถึง 100 ตัว แต่ส่วนมากจะอยู่เป็นฝูงเล็กๆ แค่ 10-20 ตัวเท่านั้น อีกทั้งหนูยักษ์คาปิบารายังขึ้นชื่อว่า “เป็นมิตรกับสัตว์ทุกชนิด” เพราะเนื่องจากพวกเขานั้นมีพฤติกรรมตามธรรมชาติที่สามารถปรับตัวให้เขากับชนิดอื่นได้อย่างดีเยี่ยม ลักษณะร่างกายของคาปิบาราเป็นการวิวัฒนาการของสัตว์บกที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในน้ำ เช่น การมีแผ่นหนังระหว่างนิ้วเท้าเพื่อการเคลื่อนที่ในน้ำและพื้นโคลน ส่วนตาและจมูกจะวางอยู่ด้านบนของหัวที่มีขนาดใหญ่ ช่วยให้คาปีบาราสามารถเห็นพื้นที่รอบข้าง และหายใจในช่วงการว่ายน้ำได้ ดำน้ำได้นานประมาณ 5 นาที ขนเส้นเล็กหยาบที่ช่วยให้ขน ซี่งมีถิ่นอาศัยตามธรรมชาติสามารถพบได้ทุกประเทศในทวีปอเมริกาใต้ยกเว้นชิลี มีการกระจายพันธุ์ตั้งแต่โคลอมเบีย เวเนซุเอลา จนถึงอาร์เจนตินา รวมถึงเคยพบในรัฐฟลอริดาและรัฐแคลิฟอร์เนียอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น