X

สวนสัตว์ขอนแก่น ทำอุปกรณ์ปีนป่ายและชิงช้าให้ครอบครัวลิงซิมแพนซี เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ตามธรรมชาติ ตามหลักมาตรฐานสากลสวัสดิภาพสัตว์ป่า Wild Animal Welfare

สวนสัตว์ขอนแก่น ทำอุปกรณ์ปีนป่าย และชิงช้าให้ครอบครัวลิงซิมแพนซี เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ตามธรรมชาติ ตามหลักมาตรฐานสากลสวัสดิภาพสัตว์ป่า Wild Animal Welfare เป็นการให้ลิงซิมแพนซีใช้ออกกำลังกายลดความเครียดทำให้สุขภาพแข็งแรง ลิงซิมแพนซี เป็นสัตว์ที่มี DNA เหมือนกับมนุษย์มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ เป็นสัตว์ที่ฉลาดโดยจะเป็นสัตว์ที่สามารถแสดงอารมณ์ได้ สามารถคิดเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาได้ มีการใช้เครื่องมือเพื่อช่วยในการดำรงชีวิต มีแขนและขามีความยาวพอ ๆ กัน ไม่มีขนโดยเฉพาะที่หู มือ และเท้าสีเนื้อ ลูกที่เกิดใหม่จะมีใบหน้าสีชมพู ลิงชิมแพนซีเมื่ออยู่ในท่ายืนความยาวจากปลายหัวถึงฝ่าเท้า 1 – 1.7 เมตร น้ำหนักจะอยู่ในช่วง 26 – 70 กิโลกรัม ตัวผู้ 34 – 70 กิโลกรัม และตัวเมีย 26 – 50 กิโลกรัม ทำรังอยู่บนพื้นดินด้วยการโน้มกิ่งไม้ขัดทำเป็นที่นอน เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุ 7-9 ปี เป็นสัดทุก ๆ 33-38 วัน ระยะเวลาสำหรับการผสมพันธุ์นาน 3 วัน ไม่มีฤดูผสมพันธุ์ที่แน่นอน ตั้งท้องนานประมาณ 230 วัน ลูกจะอยู่กับแม่นาน 1-2 ปี สูงสุดถึง 7 ปี และมีอายุยืนประมาณ 40 ปี ชิมแปนซีกระจายพันธุ์ในทวีปแอฟริกา ทางแถบแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก อาศัยอยู่รวมกันเป็นครอบครัว มีความสัมพันธ์กันแบบเครือญาติ โดยมีจ่าฝูงเป็นตัวผู้เพียงตัวเดียว ลิงซิมแพนซีมีความจำดีมาก มีอารมณ์ความรู้สึกเช่นเดียวกับมนุษย์ มีความฉลาดกว่าอุรังอุตังและกอริลล่า ซึ่งเป็นลิงไม่มีหางเช่นเดียวกัน



นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่นประสบความสำเร็จเพาะขยายพันธุ์ลูกลิงซิมแพนซี ได้ถึง 3 ตัว ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีลิงซิมแพนซี จำนวน 7 ตัว โดยมีพ่อพันธุ์จ่าฝูงชื่อ เป็ปซี่ อายุ 12 ปี และแม่พันธุ์ 2 ตัว ชื่อ ยัฟฟี่ อายุ 13 ปี ให้ลูกลิงซิมแพนซี เพศผู้ จำนวน 2 ตัว ชื่อลูฟี่ อายุ 3 ปี และยังไม่ตั้งชื่อ อายุ 2 เดือน และแม่พันธุ์ชื่อชาลี อายุ 20 ปี ให้ลูกลิงซิมแพนซี เพศผู้ จำนวน 1 ตัว ยังไม่ได้ตั้งชื่อ อายุ 1 ปี เนื่องจากส่วนจัดแสดงอาณาจักรลิงใหญ่ อยู่ระหว่างการปรับปรุงก่อสร้างมีแผนแล้วเสร็จในช่วงเดือนมีนาคม 2567 ทำให้ยังไม่สามารถนำลิงซิมแพนซีออกให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจัดทำอุปกรณ์สำหรับปีนป่ายและชิงช้า สำหรับให้ครอบครัวลิงซิมแพนซีได้ออกกำลังกาย เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ตามธรรมชาติ ในพื้นที่คอกกัก เป็นการช่วยให้ลิงซิมแพนซีลดภาวะความเครียด ทั้งนี้ยังให้นายสัตวแพทย์สวนสัตว์ขอนแก่น คอยดูแลด้านสุขภาพ โดยให้วิตามินบำรุงร่างกาย และจัดโภชนาการอาหารผลไม้ตามฤดูกาลให้กับครอบครัวลิงซิมแพนซี ตามหลักมาตรฐานสากลสวัสดิภาพสัตว์ป่า Wild Animal Welfare



นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่าให้กับครอบครัวลิงซิมแพนซี และสัตว์ป่าภายในสวนสัตว์ โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่น Khonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/CCKKZOO สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น