X

จังหวัดขอนแก่น ทำความสะอาดถนน เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น

วันนี้ (11 ม.ค. 67) ที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรมทำความสะอาดถนน เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น


สำหรับกิจกรรมการทำความสะอาดถนนนลดฝุ่น PM 2.5 ได้กวาดทำความสะอาด ฉีดน้ำกวาดล้างถนน โดยแบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ได้แก่ ศาลาหลักเมืองขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ – สี่แยกศรีจันทร์ตัดถนนหน้าเมือง และ ศาลาหลักเมืองขอนแก่น ถนนประชาสำราญ – สามแยกศรีจันทร์ตัดถนนรื่นรมย์ เพื่อชะล้างฝุ่น และลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่มีผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งการลดปัญหาฝุ่นละอองบนถนนเป็นอีกหนึ่งมาตรการในการลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในอากาศ ที่จังหวัดขอนแก่นให้ความสำคัญแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง


สำหรับ ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดอนุภาคเล็กมากๆ (ขนาดเล็กกว่า2.5ไมครอน ด้วยขนาดที่เล็กมากๆ เราจึงมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ถ้าฝุ่นนี้มีปริมาณสูงมากๆ ในอากาศ จะดูคล้ายกับมีหมอกหรือควัน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้จากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ การเผาขยะ เผาหญ้า เผาเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงงาน เป็นต้น และด้วยขนาดที่เล็กมากจึงสามารถลอดผ่านการกรองของขนจมูก ไปยังหลอดลม และลงลึกจนถึงถุงลมปอดและซึมเข้าสู่กระแสเลือด และทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ในระยะยาวมีผลทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด โรคระบบหัวใจ และหลอดเลือด อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น