X

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ตรวจความคืบหน้าการสร้างฝายชะลอน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ในพื้นที่ ต.บ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่น

วันนี้ (8 มิ.ย. 66) ที่ บริเวณห้วยวังเดือนห้า ในเขตตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ลงพื้นที่ตรวจติดตามการจัดสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ชะลอน้ำและกักเก็บน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วมในพื้นที่เมืองขอนแก่น

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในภาพรวมการดำเนินการจัดสร้างฝายชะลอและกักเก็บน้ำในฤดูฝนทั่วทั้งจังหวัด ได้มอบหมายให้ โครงการชลประทานจังหวัด เป็นฝ่ายวางแผน เพื่อชี้เป้าให้กับอำเภอ ภาคีเครือข่าย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ว่าพื้นที่ใดที่เหมาะในการจัดทำฝายชะลอน้ำในลำห้วยต่างๆ โดยเฉพาะลำน้ำหลัก คือ ลำน้ำชี และลำห้วยสาขา ว่าแต่ละแห่งควรจะมีฝายกี่แห่ง ขณะนี้ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายครบ ทั้ง 26 อำเภอจังหวัดขอนแก่น แล้ว ซึ่งไล่เรียงมาตั้งแต่พื้นที่สูงบนภูเขา มีหน่วยงานสังกัดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบ ซึ่งได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ครบแล้ว พร้อมทั้งจัดหางบสนับสนุน ส่วนในพื้นที่ที่ไม่ต้องใช้งบประมาณจะใช้การขอความร่วมมือจากชาวบ้าน โดยหน่วยงานสังกัดกรมป่าไม้ และกรมอุทยาน จะเป็นเจ้าภาพหลักรับผิดชอบ และจังหวัดจะสนับสนุนกำลังพลในการปฏิบัติงาน และใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เพื่อเป็นการหน่วงน้ำที่อยู่บนภูเขา ส่วนลำห้วยสาขา ได้มีการกำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ครบถ้วนแล้ว และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีภาวะฝนแล้งนาน 3-5 ปี หรือในกรณีที่ไม่เกิดสภาวะภัยแล้งการสร้างฝายชะลอน้ำจะช่วยในการป้องกันน้ำท่วมได้

ด้านนายจักรพงษ์ เพชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ กล่าวว่า ตำบลบ้านค้อ มีพื้นที่ 122 ตร.กม. มีลำห้วยทั้งหมด 12 ลำห้วย ระยะทางมากกว่า 40 กิโลเมตร ซึ่งจะมีทั้งพื้นที่แห้งแล้ง กันดารในหลายจุด โดยจุดที่ดำเนินสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ที่ห้วยวังเดือนห้า แห่งนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากอำเภอเมืองขอนแก่น ประมาณ 60,000 บาท จะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.66) ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 3 วัน เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้ประชาชนทั้งบ้านโนนลาน และบ้านโคกสี ทั้งสองฟากฝั่ง ซึ่งแต่เดิมเป็นพื้นที่แห้งแล้ง ไม่มีน้ำใช้เพื่อการเกษตร ได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น