X

สวนสัตว์ขอนแก่นจัดโต๊ะจีนให้เต่ายักษ์ อัลดาบรา ในวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2566 ในวันเต่าโลก World Turtle Day

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรม วันเต่าโลก World Turtle Day ประจำปี 2566 โดยได้มีการจัดโต๊ะจีนให้กับเต่ายักษ์อัลดาบรา เต่ายักษ์อัลดาบรา (Aldabra giant tortoise ) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aldabrachelys gigantea เป็นหนึ่งในสายพันธุ์เต่าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก กระจายพันธุ์อยู่บริเวณ อะทอลล์อัลดาบรา ประเทศเซเชลส์ ในมหาสมุทรอินเดีย รวมไปถึงเกาะChanguu ในประเทศแทนซาเนีย ลักษณะกระดองของมันจะเป็นทรงโดมมีความยาวประมาณ 105 เซนติเมตร

โดยเฉลี่ยเต่ายักษ์อัลดาบราตัวผู้จะมีน้ำหนักประมาณ 250 กิโลกรัมส่วนตัวเมียขนาดกระดองยาว 90 เซนติเมตรมีน้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม จะกินหญ้าใบไม้และลำต้นของพืชบางชนิดเป็นอาหารของเต่ายักษ์อัลดาบรา ตามสวนสัตว์ต่างๆ มีการให้ผลไม้บางชนิดอย่างเช่น แอปเปิ้ล และกล้วย เป็นอาหารพบได้ในธรรมชาติ แต่อยู่ในสภาวะอ่อนแอ เข้าใกล้ระยะถูกคุกคาม ต้องมีการคุ้มครองถิ่นอาศัย ฤดูผสมพันธุ์ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม เพศเมียวางไข่ครั้งละ 4-14 ฟอง ระยะฟักไข่ 110-250 วัน ขึ้นกับสภาพอากาศ และสิ่งแวดล้อม


นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ได้กล่าวว่า ในวันเต่าโลกซึ่งตรงกับวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 สวนสัตว์ขอนแก่นได้จัดโต๊ะจีนให้กับเต่ายักษ์อัลดาบรา เพศเมีย จำนวน 2 ตัวมีชื่อว่า“น้องเจนนี่และน้องลินลี่” ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม นอกจากนั้นยังมี เต่าซูคาต้า จำนวน 26 ตัว เต่าน้ำ อาทิเช่น เต่าใบไม้ เต่าหวาย เต่าหาบ เต่าแก้มแดง จำนวน 50 ตัว เต่าบก อาทิเช่น เต่าเหลืองหรือเต่าเทียน จำนวน 4 ตัว ซึ่งสวนสัตว์ขอนแก่นได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์เต่าภายในสวนสัตว์ขอนแก่น โดยได้จัดโต๊ะจีนให้กับเต่ายักษ์อัลดาบรา ซึ่งมีอาหารหลากหลายชนิด อาทิเช่น แครอท หญ้าเนเปีย ผักบุ้ง มะเขือเทศ ข้าวโพด เป็นต้น ซึ่งเป็นการส่งเสริมด้านพฤติกรรมและสวัสดิภาพสัตว์ เป็นการเพิ่มความหลากหลายด้านโภชนาการและเพื่อให้เต่ามีความสุขมากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น