X

มข.เปิดฉากงาน “สืบสานงานอนุรักษ์ โฮมฮัก รักษ์ทรัพยากร” สนองพระราชดำริฯ ฉลอง 60 ปี มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อสังคม

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น. ศูนย์แม่ข่ายประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการขับเคลื่อน อพ.สธ. “สืบสานงานอนุรักษ์ โฮมฮัก รักษ์ทรัพยากร” ณ ด้านหน้าอาคารแก่นกาลพฤกษ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธี


ในการนี้ นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เป็นประธานกล่าวต้อนรับรองผู้บริหาร อพ.สธ. ผู้บริหาร และหน่วยงานราชการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันการศึกษาเครือข่าย

ขณะที่ ศ.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงานว่า ตามที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้สนองพระราชดำริฯ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ตั้งแต่ พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา

โดยดำเนินงานศึกษาวิจัยและพัฒนาการใช้ประโยชน์ทรัพยากรในพื้นที่สนองพระราชดำริในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรอนุรักษ์ และพัฒนา 3 ฐานทรัพยากร ได้แก่ ทรัพยากรกายภาพ ทรัพยากรชีวภาพ และทรัพยากรวัฒนธรรมภูมิปัญญาในประเทศ ให้เกิดประโยชน์ถึงมหาชนชาวไทย

วันนี้ศูนย์แม่ข่ายประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงจัดโครงการขับเคลื่อน อพ.สธ. “สืบสานงานอนุรักษ์ โฮมฮัก รักษ์ทรัพยากร” ขึ้นในวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2566 เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น 60 ปี แห่งการสร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อสังคม

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะประธานในพิธี กล่าวว่า งาน “สืบสานงานอนุรักษ์ โฮมฮัก รักษ์ทรัพยากร” มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสื่อกลางในการนำเสนอผลการดำเนินงานสนองพระราชดำริหน่วยงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ให้เห็นความสำคัญของการดำเนินงานสนองพระราชดำริและสามารถดำเนินงานได้อย่างถูกต้องตามแนวทาง อพ.สธ. รวมทั้งเพื่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างสถาบันเครือข่ายในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และร่วมกันขับเคลื่อนงานวิจัย และบริการวิชาการ ตามกรอบโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ

“ผมขอบคุณวิทยากรทุกท่าน หน่วยงานที่ร่วมจัดนิทรรศการ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงแขกทุกท่าน โดยเชื่อมั่นว่า กิจกรรมทั้ง 2 วันนี้ ผู้เข้าร่วมจะได้รับองค์ความรู้และแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินงานสนองพระราชดำริ อีกทั้งยังได้รู้จักเครือข่ายซึ่งมีเจตนารมณ์เดียวกัน”

หลังพิธีเปิด นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้บริหารรวมถึงเครือข่ายจาก 16 สถาบัน, 6 ศูนย์ประสานงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเดินทางมาร่วมงานกว่า 500 คนอ ร่วมเยี่ยมชมนิทรรศการสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียน สมาคมฐานทรัพยากรท้องถิ่น และหน่วยงานสนองพระราชดำริ อพ.สธ.

มข.ถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างอาชีพให้ชุมชน
ผศ.ดร.สมพร เกษแก้ว รักษาการแทนรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผู้วิจัยโครงการยางนาบูรณาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า ในวันนี้ทีมวิจัยได้นำตัวอย่างผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพืชวงศ์ยางซึ่งมีสรรพคุณแก้อักเสบมาจัดแสดงกว่า 10 อย่าง เช่น น้ำมันจากยางนา พิมเสน สบู่ โฟมล้างหน้า และเครื่องสำอาง เพื่อให้องค์กรปกครองท้องถิ่น คนในชุมชน หรือครูและนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ได้เห็นต้นแบบนวัตกรรมที่สามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ในอนาคตได้

มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ทั้งหมด เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่สนใจ โดยเฉพาะชุมชนบริหารจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น อย่างต้นยางนาให้เกิดมูลค่าแก่ชุมชน ขณะเดียวกันยังพัฒนาเครื่องมือต่าง ๆ ทั้งตู้อบ เครื่องปั่น เครื่องสกัดสารจากยางนา และเครื่องกวนในราคาประหยัด จากขายตามท้องตลาดหลักแสน ลดลงมาเหลือหลักหมื่นให้ชุมชนเข้าถึงได้

“มหาวิทยาลัยขอนแก่นสนองพระราชดำริ วิจัยและพัฒนายางนาเกิดเป็นนวัตกรรม และผลิตภัณฑ์มากมาย วันนี้ได้นำมาแสดงในงาน และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี มีเครือข่ายให้ความสนใจเข้ามาสอบถาม และขอให้ไปอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้จำนวนมาก ก็รู้สึกดีใจที่สิ่งที่ทำอยู่นี้เป็นประโยชน์กับชาวบ้าน ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง”

ด้านตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขามแก่นนคร หนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ระบุว่า วันนี้ดีใจและภูมิใจที่ได้มาร่วมจัดนิทรรศการและให้ความรู้เกี่ยวกับพืชมีปลีก หรือวงศ์ยาง เพราะจะได้ร่วมสนองพระราชดำริฯ และได้ร่วมอนุรักษ์พืชชุมชนอย่างต้นยางบางชนิดที่ใกล้จะสูญพันธุ์ให้คนทั่วไปได้รู้จักและร่วมกันอนุรักษ์ต่อไปในอนาคต

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการขับเคลื่อน อพ.สธ. “สืบสานงานอนุรักษ์ โฮมฮัก รักษ์ทรัพยากร” ได้ทั้ง 2 วัน บริเวณด้านหน้าอาคารแก่นกาลพฤกษ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือติดตาม Live ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยกิจกรรมประกอบด้วยการบรรยายพิเศษจากผู้บริหาร อพ.สธ. ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารหน่วยงานท้องถิ่นในจังหวัดขอนแก่น, การเสวนาของเครือข่ายหน่วยงานสนองพระราชดำริฯ อพ.สธ.

นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาของเครือข่ายสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและเครือข่ายฐานทรัพยากรท้องถิ่น, การนำเสนอผลงานวิชาการพฤกษศาสตร์ของนักศึกษา กิจกรรมสำหรับนักเรียน นักศึกษา ทั้งการนำเสนอผลงานการวาดภาพระบายสี การแข่งขันแต่งคำประพันธ์ ภาพยนตร์สั้น และการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน รวมถึงการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนหน่วยงานสนองพระราชดำริฯ ให้ได้อุดหนุนนับสิบบูธอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น