X

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดฉลองครบรอบ 7 ปี ให้กับ “พ่อใหญ่” ม้าลายสายพันธุ์เบอร์เชลล์

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมครบรอบวันเกิดให้กับ “พ่อใหญ่” ม้าลายสายพันธุ์เบอร์เชลล์ ซึ่งเป็นม้าลาย “เพศผู้” เกิดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ปัจจุบันอายุ 7 ปี ซึ่งสวนสัตว์ได้นำมาจากสิงห์ปาร์คเชียงราย เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นความร่วมมือลดปัญหาการผสมพันธุ์เลือดชิดของม้าลายภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน 7 ตัว


สำหรับม้าลายเบอร์เชลล์มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Equus quagga นั้นเป็นสัตว์ที่พบได้ทั่วไป และเป็นสัตว์ที่มีความ สง่างามในบรรดาสัตว์แอฟริกาทั้งหมด ม้าลายในสายพันธุ์นี้มักจะอาศัยอยู่ตามแหล่งธรรมชาติหลายแห่ง และในปัจจุบันมีการแยกแยะความแตกต่างของม้าลายสายพันธุ์นี้ ออกจากม้าลายทั้งหกสายพันธุ์ในด้านตัวแปรเชิงลักษณะ เช่น รูปแบบสีผิวหนัง ลักษณะแผงคอม้า ลวดลายที่ปกคลุมอยู่ และขนาดของลำตัว โดยทั่วไปสัตว์ชนิดนี้จะมีลายคาดเป็นสีดำขนาดกว้างซึ่งจะเรียงตามแนวยาวของลำตัว และมีลายคาดในแนวดิ่ง บริเวณส่วนหลัง ลายคาดในแนวดิ่งนั้นมักจะพบได้ที่ขา และสะโพก แต่ในม้าลายเบอร์เชลล์ สายพันธุ์ทางตอนเหนือนั้นจะพบลายคาดที่ขาได้น้อยกว่า ม้าลายเบอร์เชลล์สายพันธุ์ทางตอนใต้ ในสัตว์บางตัวอาจจะพบลายคาดมากขึ้นตามลำตัวซึ่งมีหลายทฤษฎีที่อธิบายเอาไว้ว่าการมีลวดลายบนลำตัวของม้าลายนั้นช่วยในการสะท้อนแสงเพื่อป้องกันศัตรูและใช้ในการควบคุมอุณหภูมิ แต่ทฤษฎีที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือการมีลวดลายบนลำตัวของม้าลายเพื่อการเข้าสังคมโดยการรวมกลุ่มกัน และเพื่อความสวยงาม สวนสัตว์ขอนแก่นได้จัดให้นักท่องเที่ยวได้ชมที่ส่วนจัดแสดงแอฟริกา


นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานวันเกิดให้กับ “พ่อใหญ่” ม้าลายสายพันธุ์เบอร์เชลล์ ในครั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีฝูงม้าลาย อยู่ จำนวน 7 ตัว ซึ่งถือว่าเป็นม้าลายสายพันธุ์เบอร์เชลล์ ฝูงใหญ่ ซึ่ง“พ่อใหญ่” ม้าลายสายพันธุ์เบอร์เชลล์เป็นจ่าฝูง ซึ่งสามารถผสมพันธุ์ให้กำเนิดลูกได้ถึง จำนวน 2 ตัว ตัวแรกคือ “ดารากร” ม้าลายเพศผู้ ปัจจุบันอายุได้ 3 ปี และ ตัวที่ 2 คือ “มู่หลาน” ม้าลายเพศเมีย ปัจจุบันอายุ 1 ปี จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญ และเป็นการขอบคุณ โดยนำผักผลไม้จัดทำเป็นน้ำแข็งขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการคลายความร้อนให้กับสัตว์ป่า เป็นของขวัญวันเกิดให้กับ “พ่อใหญ่” พร้อมครอบครัว และเพื่อนๆ ภายในสวนจัดแสดงแอฟริกา ซึ่งมีทั้ง ยีราฟ นกกระจอกเทศ นักท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมชมครอบครัว “พ่อใหญ่” พร้อมทั้งเพื่อนๆ ยีราฟ นกกระจอกเทศ

ภายในสวนจะแสดงแอฟริกาได้ และยังสามารถเดินเที่ยวชมบนสะพานสกายวอล์คที่มีขนาดความยาวที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีลวดลายยีราฟสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา ได้ที่ส่วนจัดแสดงแอฟริกา สวนสัตว์ขอนแก่น และชมความน่ารักสัตว์ป่านานาชนิด อีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น