X

สุดยอดสงกรานต์อีสานที่ขอนแก่น กลับมาแล้ว ชวนนักท่องเที่ยวไทยเทศเล่นน้ำสงกรานต์-คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์อีกครั้งหลังโควิดคลี่คลาย

(22 มี.ค. 66) ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาวโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่าน,นายสิทธิกุล ภูคำวงษ์ รอง นายก อบจ.ขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2566 ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับ อบจ.ขอนแก่น,สสส. รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย.ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวจำนวนมาก

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า งานประเพณีสุดยอด สงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ปีนี้ได้กำหนดจัดงานในรูปแบบ สาดซิ่ง-สาดศิลป์ โดยแบ่งการจัดงานเป็น 2 พื้นที่ คือ พื้นที่บริเวณบึงแก่นนคร ระหว่างวันที่ 8 – 12 เม.ย. และพื้นที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น และถนนข้าวเหนียว ระหว่างวันที่ 12 – 15 เม.ย. ด้วยกิจกรรม การแสดง การละเล่น ต่างๆที่มุ่งเน้นศิลปวัฒนธรรมและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น ด้วยการจัดแสดงดนตรีและวัฒนธรรม ทุกวัน โดยในวันที่ 10 เม.ย.จะพิธีอัญเชิญพระศรีสัตาคนหุต (พระพุทธพระลับ) จากวัดหนองแวงพระอารามหลวง ไปยังวัดธาตุ พระอารามหลวง เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา


” 11 เม.ย. กิจกรรมตบประทาย 12 เม.ย. การประกวดธิดาดอกคูนเสียงแคน ณ เวทีสวนสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร , กิจกรรมรำวงย้อนยุค กิจกรรมเกาะวัฒนธรรม ณ ศาลหลักเมือง 13 เมษายน 2566 พิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์/พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ณ ศาลหลักเมือง , พิธีสรงน้ำเจดีย์พระธาตุนครเดิม / พิธีสรงน้ำพระพุทธพระลับ / พิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ ณ วัดธาตุพระอารามหลวง ,ขบวนอัญเชิญพระพุทธพระลับ / ขบวนแห่สงกรานต์ จากวัดธาตุพระอารามหลวง ไปยัง ศาลหลักเมือง , กิจกรรมรำวงย้อนยุค กิจกรรมเกาะวัฒนธรรม-ไหว้พระขอพรพระพุทธรูป ตามด้วย พิธีเปิดถนนข้าวเหนียว “สาดซิ่ง สาดศิลป์” การเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอลล์ รีเทรินที่นักท่องเที่ยวล้วนรอคอยมานานหลายปี จากภาวะโควิดที่เกิดขึ้น”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 14 เม.ย. ได้กำหนดจัดกิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน การแสดงของเยาวชนคนกล้าขอนแก่น การแสดงของนักร้องดีเจคับคั่งที่เวทีถนนข้าวเหนียว และ วันที่ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดกิจกรรมซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมบันทึกภาพแห่งความทรงจำ ความสนุกในการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ขอนแก่น ภายหลังจากถานการณ์โควิดได้คลี่คลายลง ควบคู่ไปกับการรดน้ำขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อันเชิญมาประดิษฐานไว้ที่เดียวกัน รวมไปถึงการเลือกซื้อสินค้าจากผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าสนใจและน่าเก็บไว้เป็นของฝากที่ทรงคุณค่าของคนขอนแก่น อย่างไรก็ตามมั่นใจว่างานสงกรานต์ที่ขอนแก่นปีนี้ที่ได้กลับมาจัดกิจกรรมอีกครั้งจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 300,000 คนและมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการที่ขอนแก่น จะกลับมาเป้นเมืองแห่งความสุข ความประทับใจ เมืองแห่งกิจกรรม ที่อัดแน่นไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสนุกสนานของผู้ที่ได้มาเยือนขอนแก่นที่คณะทำงานได้กำหนดแผนงานการจัดกิจกรรมต่างๆ่อเนื่องตลอดทั้งปีแล้ว
#PRKHONKAEN

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น