X

สวนสัตว์ขอนแก่น เล่นใหญ่!! เจ้าหน้าที่จัดเต็มชุดมาสคอต ฮิปโปโปเตมัส ซักซ้อมแผนรับมือสัตว์หลุด สร้างมาตรการความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์

วันนี้ (8 มีนาคม 2566 ) สวนสัตว์ขอนแก่น จัดโครงการซ้อมแผนรับมือสัตว์หลุด ซึ่งเป็นสถานการณ์จำลองเหตุฉุกเฉินในกรณี “ฮิปโปโปเตมัส” หลุดออกจากภายในส่วนจัดแสดง โดยให้เจ้าหน้าที่แต่งชุดมาสคอตฮิปโปโปเตมัส เพื่อสถานการณ์จำลองสัตว์หลุดในครั้งนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมสัตว์ภายในวันนี้เป็นจำนวนมาก


​นายวันชัย สวาสุ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า ในการดำเนินโครงการซ้อมแผนรับมือสัตว์หลุด ประจำปีงบประมาณ 2566 มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิตจากเหตุสัตว์หลุดออกจากส่วนจัดแสดง และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในเรื่องด้านความปลอดภัยของพนักงานดูแลสัตว์ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวชมสัตว์ ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น

ซึ่งในการซักซ้อมแผนรับมือสัตว์หลุด ดังกล่าว เป็นสถานการณ์จำลองเหตุฉุกเฉินในกรณี “ฮิปโปโปเตมัส” หลุดออกจากส่วนจัดแสดง โดยมีการให้เจ้าหน้าที่แต่งชุดมาสคอตฮิปโปโปเตมัส หลุดออกมาจากส่วนจัดแสดง หลังจากนั้นได้มีการรายงานตามสายบังคับบัญชา เพื่อให้ทางทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการเข้าควบคุมพื้นที่ โดยการไล่ต้อนเพื่อให้ฮิปโปโปเตมัสกลับเข้าไปยังภายในส่วนจัดแสดงดังเดิม และยังมีการซักซ้อมสถานการณ์จำลองเหตุที่ไม่สามารถไล่ต้อนฮิปโปโปเตมัสเข้าส่วนจัดแสดงได้ โดยการซักซ้อมการใช้อุปกรณ์ปืนยิงลูกดอกยาสลบ เพื่อใช้ในการซักซ้อมควบคุมสถานการณ์ในครั้งนี้อีกด้วย

ในการซักซ้อมแผนรับมือสัตว์หลุดในครั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการด้านต่างๆ หากมีสถานการณ์จริงเกิดขึ้น รวมทั้งยังเป็นมาตรการในการควบคุมสถานการณ์และเป็นแนวทางปฏิบัติให้กับพนักงานและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ในกรณีการเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินสัตว์หลุด อีกทั้งเป็นการทดสอบกระบวนการด้านการประสานงานไปยังฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้รวดเร็ว ถูกต้องตามสายงานบังคับบัญชา และยังเป็นการสร้างมาตรการความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์ขอนแก่นอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น