X

เยาวชนตัวน้อยแข่งขันสาวไหม สืบสานภูมิปัญญาชาวบ้าน ในงานเกษตรภาคอีสาน ปี 2566

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการแข่งขันสาวไหมด้วยมือ (ไหมน้อย) ระดับเยาวชน อายุไม่เกิน 15 ปี ภายใต้งานเกษตรภาคอีสาน ปี 2566 เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีอยู่ในชุมชนต่าง ๆ ให้กับเยาวชน พัฒนาและส่งเสริมการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในสังคมปัจจุบัน โดยมี อาจารย์พัชราภรณ์ ภูมิจันทึก เป็นประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายประกวดและแข่งขันภูมิปัญญาชาวบ้าน คณะทำงานสาขาการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ และคณะอนุกรรมการจากกรมหม่อนไหม ณ บริเวณศาลาแดง อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อาจารย์พัชราภรณ์ ภูมิจันทึก กล่าวว่า “การแข่งขันสาวไหมด้วยมือ (ไหมน้อย) ให้เวลาสาวไหม 1 ชั่วโมง ผู้ผ่านเกณฑ์การพิจารณา จะต้องมีผลงาน ดังนี้ ได้เส้นไหมน้ำหนักไม่น้อยกว่า 50 กรัม มีความสม่ำเสมอของเส้นไหม ความเรียบ ความสะอาด และการรวมตัวของเส้นไหม คือ เส้นไหมมีปุ่มปมน้อย และรวมตัวได้ดี ความเรียบร้อยของเข็ดไหมดิบ และสีของเส้นไหมเป็นไปตามธรรมชาติมีความสวยงาม”

“การแข่งขันในครั้งนี้ มีคณะอนุกรรมการตัดสินผลการแข่งขันจากภาครัฐ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขตต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมคณะอนุกรรมการจากภาคเอกชน คือ คุณฐานุพงศ์ ธัญชัยเลิศฐากุล กรรมการผู้จัดการ หจก.ทิพย์พัฒนาไหมไทย และคณะอนุกรรมการจากสาขาวิชากีฏวิทยา คณะเกษตรศาสตร์ รวมคณะอนุกรรมการตัดสิน 17 ท่าน ร่วมกันพิจารณาผลงานของผู้เข้าแข่งขันฯ”

“การจัดแข่งขันครั้งนี้ มีเยาวชนเข้าร่วมกว่า 20 ทีม ทีมละ 2 คน โดยมีผู้เข้าแข่งขันอายุน้อยที่สุดเพียง 10 ปีเท่านั้น แต่ละทีมต่างตั้งใจแข่งขันอย่างขมักเขม้น บรรยากาศในการแข่งขันเป็นไปอย่างมีความสนุกสนาน มีการแสดงขับกล่อมร้องลำโดยนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมงานเกษตรภาคอีสานจำนวนมาก” อาจารย์พัชราภรณ์ ภูมิจันทึก กล่าวในที่สุด

ผลการแข่งขันสาวไหมด้วยมือ (ระดับเยาวชน) งานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2566

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนบ้านสมพรรัตน์ จังหวัดอุบลราชธานี เด็กหญิงสุรีย์ประภา ขุมคำ เด็กหญิงกัลย์ฤทัย เจริญศรียงยศ

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ ๑ ได้แก่ โรงเรียนร่มเกล้า จังหวัดมุกดาหารเด็กชายอมรินทร์ วงศ์กระโซ่ เด็กหญิงตุ๊กตา แสงอรุณ

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ ๒ ได้แก่ กลุ่มหนองบัวแปะ จังหวัดมหาสารคามเด็กหญิงอชิรญา แสงอรุณเด็กหญิงฐิติวรดา ห่านคำวงษ์




การแข่งขันสาวไหมด้วยมือ (ไหมน้อย) ระดับเยาวชน ที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกของการเผยแพร่ภูมิปัญญาชาวบ้านเพื่อการอนุรักษ์ และเกิดการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ สร้างแรงบันดาลใจเยาวชนให้รัก หวงแหน และสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมให้คงอยู่ พร้อมที่จะขับเคลื่อนสังคมได้ในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น