X

ยิ่งใหญ่!ขอนแก่นมาราธอนนานานาชาติ ครั้งที่ 18 ประเดิมวันแรก ‘ฟันรัน’ มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 15,000 คน

เสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน“ขอนแก่นมาราธอนนานานาชาติ ครั้งที่ 18” หรือ “Khon Kaen International Marathon 2023 (KKIM2023)” ขึ้น โดยในปีนี้ มีการจัดการแข่งขันขึ้น 2 วัน (วันเสาร์ที่ 28 มกราคม แข่งขันประเภทเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ – วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม แข่งขันประเภท ฟูลมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน) พร้อมทั้งมีการปรับเปลี่ยนเวลาในการปล่อยตัวนักวิ่งให้เร็วขึ้นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ประเดิมวันแรกด้วยการแข่งขันประเภทเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ หรือฟันรัน ระยะทาง 5.40 กิโลเมตร มีการจำกัดเวลา หรือ Time Limit ไว้ที่ 1.30 ชั่วโมง ผู้วิ่งเข้าเส้นชัยตามกำหนด 10,000 คนจะได้รับเหรียญทุกคน ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งครั้งนี้ร่วม 15,000 คน ทำให้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่กว้างขวางดูแคบไปถนัดตา


โดยการแข่งขันเริ่มปล่อยตัวเวลา เวลา 07.00 น. ที่ประตูทางเข้าสีฐานหน้าศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนา ภิเษกมหาวิทยาลัยขอนแก่น และเข้าเส้นชัยที่บริเวณหน้าคุ้มสีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักวิ่งฟันรัน ทุกคนได้สัมผัสบรรยากาศที่สดชื่น มีสีสันสวยงาม ตามเส้นทางที่วิ่งผ่านอย่างเต็มอิ่ม


โดยทันทีที่ประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติเดินทางมาถึงจุดปล่อยตัวเริ่มกิจกรรมด้วยผู้นำแอโรบิคนำอบอุ่นร่างกาย จากนั้นประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติขึ้นบนเวทีกล่าวต้อนรับและขอบคุณนักวิ่งโดย นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2547 โดยการริเริ่มของกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครบรอบ 40 ปี และเส้นทางการวิ่งได้ผ่านการรับรองจาก จากองค์กรมาราธอนนานาชาติ หรือ (AIMS:Association of International Marathons and Distance Races) และ “IAAF” ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่ครบทั้ง 4 ระยะ คือ มาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน มินิมาราธอน และฟันรันเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ เพื่อให้เป็นมหกรรมส่งเสริมการออกกำลังกาย และการวิ่งสู่ความเป็นเลิศที่ยิ่งใหญ่ของไทย โดยเป็นรายการวิ่งระดับนานาชาติแห่งแรกของภาคอีสาน จนเป็นประเพณีงานวิ่งที่จัดขึ้นทุกปีในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม และครบรอบ 18 ปี ในปี 2566

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน ส่งเสริมนักวิ่งเยาวชนไทยให้มีมาตรฐานในระดับนานาชาติ สนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นและภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างเป็นกิจกรรมกีฬามวลชน เพื่อเป็นเกียรติภูมิชาวขอนแก่นและประเทศไทย สร้างสรรค์และสร้างประโยชน์กับการมีส่วนร่วมระหว่างกิจกรรมกับประชาชนในพื้นที่แบบยั่งยืน โดยเฉพาะการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาสนใจต่อการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง อันจะเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พัฒนาเทคนิคด้านการบริหารองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนในจังหวัดขอนแก่นได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง อันจะนำมาสู่สุขภาพที่แข็งแรง และเป็นการป้องกันยาเสพติดของเยาวชนจังหวัดขอนแก่น และเป็นการส่งเสริมการกีฬากับการท่องเที่ยว นำรายได้สู่ชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น