X

ทน.ขอนแก่นเดินหน้า ‘ร้านชำสีขาว’ เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในร้านชำ พร้อมมอบประกาศนียบัตร ร้านชำที่ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 75 ร้าน ประจำปี 2565

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 13.30 ณ ห้องประชุมนครเป็งจาล เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น มอบหมายให้ นายบุญฤทธิ์ พาณิชย์รุ่งเรือง รองนายกเทศมนตรี เป็นประธานมอบประกาศนียบัตร ร้านชำที่ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 75 ร้าน ตามโครงการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในร้านชำ ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านชำ จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน มีคุณภาพ โดยมี มีนายณัฐกร ศรีนวกุล เลขานุการนายกเทศมนตรี ร่วมมอบประกาศนียบัตร


เทศบาลนครขอนแก่น โดยงานเภสัชกรรม ฝ่ายบริการสาธารณสุข สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้ลงพื้นที่ชุมชนเพื่อสำรวจข้อมูลประจำเดือน พบว่าชุมชนส่วนใหญ่มีอาชีพ หาเช้ากินค่ำในการหาเลี้ยงครอบครัว เมื่อเจ็บป่วยไม่สบายก็ต้องการให้หายจากโรคอย่างรวดเร็ว แต่การมารับบริการที่สถานบริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งปัจจุบันมีความแออัดของผู้เข้ารับบรการ ทำให้ต้องเสียเวลาในการมารับบริการ ซึ่งกว่าจะได้รับยา ทำให้เสียเวลาในการประกอบอาชีพ ทำให้ขาดรายได้ ครอบครัวเดือดร้อน ประกอบกับในชุมชนมีการขายยาชุด และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีการโฆษณาเกินจริง เมื่อคนซื้ออยากหาย คนขายอยากได้เงิน ประกอบกับบริโภคแล้วอาการดีขึ้นรวดเร็ว จึงทำให้เกิดการแนะนำแบบผิดๆ แบบปากต่อปาก แต่ทำให้คนในชุมชนเกิดโรคร้ายเรื้อรัง และเป็นอันตรายตามมา เกิดภาวะไตวาย รัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ป่วยมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้เทศบาลนครขอนแก่น ได้ตระหนักและมีนโยบาย จัดทำแผนดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการให้ความรู้ การส่งเสริมการคุ้มครองผู้บริโภค การเฝ้าระวังจัดการปัญหาคุณภาพความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน ทั้ง 4 เขต 95 ชุมชน โดยประชาชนในพื้นที่จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในปีงบประมาณ 2563 งานเภสัชกรรมได้สำรวจทั้งหมด 352 ร้าน เป็นร้านที่ อสม.ส่งรายชื่อมาให้เจ้าหน้าที่ประเมินซ้ำ เพื่อรับรองร้านชำสีขาว จำนวน 53 ร้าน ผ่านเกณฑ์ร้านชำสีขาว 37 ร้าน, ปีงบประมาณ 2564 สำรวจทั้งหมด 509 ร้าน เป็นร้านที่ อสม.ส่งรายชื่อมาให้เจ้าหน้าที่ประเมินซ้ำ เพื่อรับรองร้านชำสีขาว จำนวน 87 ร้าน ผ่านเกณฑ์ร้านชำสีขาว 70 ร้าน และ ปีงบประมาณ 2565 สำรวจทั้งหมด 467 ร้าน เป็นร้านที่ อสม.ส่งรายชื่อมาให้เจ้าหน้าที่ประเมินซ้ำ เพื่อรับรองร้านชำสีขาว จำนวน 390 ร้าน ผ่านเกณฑ์ร้านชำสีขาว 75 ร้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น