X

มข.โร่แจง หลังมีการแฉวงการนักวิชาการไทยว่า มีการซื้อขายงานวิจัยออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศพร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบงานวิจัยทั้งหมด

จากกรณีนักวิชาการไทยในต่างประเทศรายหนึ่ง ได้ออกมาแฉวงการนักวิชาการไทยว่า มีการซื้อขายงานวิจัยออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ โดยนักวิจัยจะอ่านงานวิจัยในเว็บขาย แล้วเลือกได้ว่าจะเป็นผู้วิจัยหลัก หรือผู้วิจัยร่วม ซึ่งแต่ละลำดับมีราคาแตกต่างกันไป จากนั้นกดซื้อ และชำระเงิน งานวิจัยชิ้นนั้นก็จะส่งไปตีพิมพ์ พอจ่ายเงินก็จะเป็นผลงานวิชาการของนักวิจัยได้เลย โดยพบว่ามีชื่อนักวิจัยไทยไปซื้องานวิจัยหลายสิบชิ้น โดยสามารถตั้งข้อสังเกตงานวิจัยที่มีการซื้อขายกันได้ว่า งานวิจัยหนึ่งเรื่องผู้วิจัยไม่รู้จักกัน บางเรื่องผู้วิจัยหลักและร่วมมาจากคนละประเทศ นักวิจัยคนเดียวแต่วิจัยหลากหลายประเด็น ทั้งศาสนา การศึกษา การเงิน เกษตร แต่ไม่เคยมีการตีพิมพ์เป็นภาษาไทยนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 ทางเพจ Khon Kaen University – มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โพสต์ชี้แจงดังนี้ ตามที่ปรากฏข่าวเผยแพร่ในสื่อสาธารณะว่าอาจมีนักวิชาการ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นซื้อผลงานวิจัยออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ อันเป็นการกระทําที่ผิดหลักวิชาการ จริยธรรม และจรรยาบรรณในการทํา ผลงานวิจัยหรือผลงานวิชาการ สร้างความเสียหายและความเชื่อมั่น ให้แก่วงการวิชาการทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ นั้นมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ตระหนักและให้ความสําคัญอย่างยิ่ง

เกี่ยวกับการทําผลงานวิจัยหรือผลงานวิชาการของคณาจารย์และผู้ปฏิบัติงาน สังกัดของมหาวิทยาลัย จักต้องยึดมั่นหลักความถูกต้องทางวิชาการ ยึดถือ และปฏิบัติตามจรรยาบรรณและจริยธรรมในการทําผลงานวิจัยหรือผลงาน วิชาการอย่างเคร่งครัด ซึ่งกรณีที่ปรากฏตามข่าวใน
ขณะนี้ มหาวิทยาลัยฯ ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน และหากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มีการกระทําที่ไม่ปฏิบัติตามหลักวิชาการ หรือผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณในการทําผลงานวิจัยหรือผลงานวิชาการ มหาวิทยาลัยจะนําเนินการสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรงต่อไป

๑๕ มกราคม ๒๕๖๖

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น