X

ขอนแก่นจัดกิจกรรมวันดินโลก ประจำปี 2565 สืบสานพระราชปณิธานในหลวง ร.9 สู่การต่อยอดแนวทางการดำเนินงานและการใช้ประโยชน์จากดินให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น.นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน “วันดินโลก อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน” ณ.เฮือนอีสาน เขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยในพิธีเปิดงานได้ร่วมประกาศเจตนารมณ์ของจังหวัดในการรณรงค์ส่งเสริมกิจกรรมวันดินโลก และการจัดกิจกรรมให้ความรู้ในการพัฒนาและบำรุงดิน รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากดินในรูปแบบต่างๆ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านจากหลายจังหวัดมาร่วมงาน สำหรับงานวันดินโลกเป็นกิจกรรมการรณรงค์ส่งเสริมและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อที่จะกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน และเพื่อให้เกิดจิตสำนึกในการช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน

ซึ่งองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศรับรองให้วันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช พระบรมนาถบพิตร เป็นวันดินโลก ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีความซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถ และพระมหากรุณาธิคุณ ทั้งยังคงตระหนักถึงความสำคัญของดิน ที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญต่อการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก เป็นที่มาของแหล่งผลิตอาหารและเป็นรากฐานของระบบนิเวศที่เอื้อให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อความสมดุลของโลก


ในปีนี้ทางจังหวัดขอนแก่นได้จัดกิจกรรมวันดินโลก ได้มุ่งเน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้และการตระหนักถึงความสำคัญของดิน รวมทั้งการบำรุงรักษา และการพัฒนาต่อยอดจากดินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคน สัตว์และพืช จังหวัดขอนแก่นมีเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการที่จะขับเคลื่อนกิจกรรมวันดินโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อพลิกผืนแผ่นดินไทยให้กลายเป็นแผ่นดินทอง ฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของดินเพื่อรักษาดุลภาพทางชีวภาพ และเพื่อเป็นแหล่งกำเนิดอาหารที่สมบูรณ์หล่อเลี้ยงคนไทยและคนทั้งโลก.


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น