X

ขอนแก่น พร้อมจัดงานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2023 มุ่งสู่มาตรฐานสากล

วันนี้ (2 ธ.ค. 65) ที่ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว งานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2023 โดยเป็นความร่วมมือของชาวจังหวัดขอนแก่นทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันจัดขึ้นทุกปี โดยเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2547 ซึ่งเป็นรายการวิ่งระดับนานาชาติแห่งแรกของภาคอีสาน และจัดต่อเนื่อง จนเป็นประเพณีงานวิ่งที่จัดขึ้นทุกปีในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ชาวจังหวัดขอนแก่นให้ความสำคัญกับงานนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งจากการจัดกิจกรรมทุกครั้งที่ผ่านมาจะมีประชาชนตื่นตัวกับการจัดการแข่งขัน โดยคณะทำงานล้วนเป็นอาสาสมัครทำงานในฝ่ายต่างๆ นอกจากนี้ชาวบ้านก็ร่วมกิจกรรมทั้งสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน และร่วมเป็นกองเชียร์ให้กำลังใจนักวิ่งตลอดเส้นทางการวิ่ง ชาวชุมชนรวมตัวกันออกมาต้อนรับนักวิ่งด้วยเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานด้วยความอบอุ่น นักเรียน นักศึกษาออกมาใช้กำลังแรงกาย แรงใจ เพื่อให้นักวิ่งประทับใจ และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ก้าวไปสู่การวิ่งระยะไกลในระดับมาตรฐานสากล ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนเป็นมหกรรมกีฬามวลชนที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดขอนแก่น



รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้ ทาง มข.ได้เปลี่ยนเส้นทางวิ่งในประเภทฟันรันหรือเดินวิ่งเพื่อสุขภาพระยะทาง 5.4 กิโลเมตร จะมีจุดปล่อยตัวและเส้นชัยภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยจะวิ่งในวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 ปล่อยตัวเวลา 7.00 นาฬิกา ที่ถนนสีฐานบริเวณหน้าศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก วิ่งไปรอบอุทยานเกษตร และเข้าเส้นชัยที่บริเวณถนนหน้าคุ้มสีฐาน ริมบึงสีฐาน ในขณะที่การวิ่งระยะไกลทั้งฟูลมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน ในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 มีจุดปล่อยตัวและเส้นชัยที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งปีนี้มหาวิทยาลัยได้ปรับปรุงถนนและปรับทัศนียภาพตลอดเส้นทางวิ่งให้มีความสวยงามปลอดภัย อีกทั้งนักเรียน นักศึกษา ก็มีการตั้งจุดกองเชียร์ตลอดเส้นทางอีกด้วย







จัดครั้งที่ 18 กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 28 และวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 โดยได้จัดวิ่งครบทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ มาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน มินิมาราธอน และประเภทฟันรันเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ โดยมีรางวัลเงินสดกว่าสองล้านบาท พร้อมถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้เพิ่มรางวัลพิเศษเฉพาะคนไทย ในประเภท Over All ทั้งระยะมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน และมีรางวัลท็อปร้อย ทั้งสามระยะ และยังมีรางวัลอื่นๆอีกมากมาย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น