X

ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่! LAB Future & BIO Expo 2022 ดันเครื่องมือแล็บอีสานโต ชูแล็บเทคคู่ไบโอเทค ตอบโจทย์พัฒนาภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 80 บริษัท 500 แบรนด์จากทั่วโลก ยกทัพร่วมงาน เงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24-25 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนเเก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน LAB FUTURE & BIO EXPO 2022 ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน และนักธุรกิจในพื้นที่ภาคอีสานเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก




นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงาน LAB FUTURE & BIO EXPO 2022 เป็นการจัดครั้งแรกในภาคอีสาน คือที่จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2565 เป็นงานแสดงเทคโนโลยี เครื่องมือและบริการ เคมีภัณฑ์และสารมาตรฐานทางห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และงานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อการพัฒนาและการลงทุนสำหรับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะเป็นการพลิกโฉมโครงสร้างเศรษฐกิจภาคอีสาน ถือเป็นการปักหมุดขยายโอกาสเติบโตเครื่องมือแล็บ และไบโอเทคของภาคอีสานสู่มาตรฐานและเศรษฐกิจใหม่ภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

การจัดงานดังกล่าวมีเป้าหมาย เพื่อสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ สำหรับการลงทุนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังนั้นเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนองค์ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญในตลาดแล็บและไบโอเทคให้มีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้และจับคู่ธุรกิจเพื่อให้มีการต่อยอดและยกระดับองค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติ เพราะตลาดแล็บนั้นมีความหมายมากกว่าห้องแลบหรือห้องปฏิบัติการฯ แต่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงไปถึง การวิจัยและพัฒนาทั้งจากภาครัฐที่เกี่ยวกับ เกษตรกรรม การพาณิชย์ ปศุสัตว์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ การค้าและการลงทุน การผลิตสินค้าและบริการให้มีมาตรฐาน รวมทั้งวงการสาธารณสุขด้วย ดังนั้น หากตลาดเครื่องมือแลบอีสานเติบโต เราจะสามารถสร้างให้อีสานเป็นพื้นที่แห่งไบโอเทคที่จะตอบโจทย์การพัฒนาในระดับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้

ทางด้าน นายธีรยุทธ ลีลาขจรกิจ. ผอ.บริษัท แอดลิบ แมเนชเม้น จำกัด กล่าวว่า การงาน LAB Future & BIO Expo 2022 บริษัทได้ร่วมกับ ขอนแก่นอินโนเวชั่นเซ็นเตอร์ ภาคีเครือข่ายกว่า 40 องค์กร จัดงานแสดงเทคโนโลยี เครื่องมือและบริการทางห้องปฏิบัติการ ฯ และการเจรจาธุรกิจ บนพื้นที่กว่า 3,500 ตารางเมตร มีผู้แสดงงานจากกลุ่มผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเครื่องมือแล็บและไบโอเทค เคมีภัณฑ์และสารมาตรฐาน กว่า 80 บริษัท 500 แบรนด์จากทั่วโลก และงานแสดงวัสดุอุปกรณ์เพื่อวิเคราะห์ทดสอบที่แม่นยำและได้มาตรฐานในสาขาต่าง ๆ อาทิ งานนิติวิทยาศาสตร์ การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อต่าง ๆ การพัฒนาสายพันธุ์พืชและสัตว์ การสกัดสาร CBD ฯลฯ รวมทั้ง โอกาสการพัฒนาเครื่องมือในห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ ห้องปฏิบัติการพยาธิวิทยาคลินิก เวชศาสตร์ชันสูตร สารสนเทศ และระบบความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการฯ และห้องปฏิบัติการในโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังมีห้องแล็บชั้นนำร่วมเปิดให้บริการวิเคราะห์ตรวจสอบ ด้านต่าง ๆ จาก ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ห้องปฏิบัติการฟีโนมนานาชาติแห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น กรมหม่อนไหม ฯลฯ พร้อมแสดงห้องแล็บแห่งอนาคต โดยศูนย์นวัตกรรมและวิจัยมิตรผล


“งาน LAB Future & BIO Expo 2022 ยังมีส่วนโซนพื้นที่ BIO Next เชื่อมต่องานวิจัยด้านไบโอเทคสู่ภาคอุตสาหกรรม เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจอีสาน จากโครงสร้างพื้นฐานเน้นสินค้าเกษตร ที่มีกลไกราคาและปริมาณการผลิตเป็นตัวขับเคลื่อน สู่เศรษฐกิจที่มีมูลค่า มาตรฐานและนวัตกรรมสร้างสรรค์มากขึ้น ทั้ง อาหารแห่งอนาคต และนวัตกรรมการเกษตร ผ่านการสนับสนุนเงินทุนและสิทธิประโยชน์โดยหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)”



และการจัดงานงาน LAB Future & BIO Expo 2022 จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องมือแล็บและการลงทุนศูนย์วิจัยและพัฒนาในภาครัฐและเอกชนมากขึ้นในภาคอีสาน และลุ่มน้ำโขง กว่า 500 ล้านบาทผ่านการเจรจาธุรกิจภายในงาน และสนับสนุนคุณภาพงานค้นคว้าวิจัยในจังหวัดขอนแก่น และภาคอีสานจากเทคโนโลยี และเทคนิคด้านเครื่องมือทางห้องปฏิบัติการ ฯ ล่าสุด ที่สำคัญ งาน LAB Future & BIO Expo 2022 จะสามารถสร้างชุมชนเครือข่ายแลกเปลี่ยนความรู้ และการลงทุน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในระดับประเทศและกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งเป็นเวทีเจรจาทางธุรกิจและหุ้นส่วนการวิจัยพัฒนา ด้านต่าง ๆ สำหรับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น