X

ขอนแก่น ยกระดับหัตถศิลป์ไทย ส่งเสริมการตลาดผ้าไหม ซอฟต์พาวเวอร์ทางวัฒนธรรม ในงาน ‘ Khonkaen Silk Festival 2022’

วันนี้ (29 พ.ย. 65) ที่ อาคารแสดงและจำหน่ายสินค้าชั่วคราว (โดมปรับอากาศ) ด้านข้างศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานแสดงและจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมนานาชาติ Khonkaen Silk Festival 2022 ภายในงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่น Soft Power ประจำปี 2565 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2565 รวม 12 วัน 12 คืน ณอาคารแสดงและจำหน่ายสินค้าชั่วคราว (โดมปรับอากาศ) ด้านข้างศาลากลางจังหวัดขอนแก่น



นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริม Soft Power ทางวัฒนธรรมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการผ้าไหมในการสร้างมูลค่าและภาพลักษณ์ของประเทศให้เป็นที่รู้จักในบทบาท”ไทยเมืองหลวงผ้าทอโลก” ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้เปรียบเสมือนการเปิดประตูต้อนรับการเปิดประเทศจากวิกฤตโควิด 19 เป็นอีกหนึ่งความพยายามของจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ที่ช่วยยกระดับงาน หัตถศิลป์ของไทย สร้างการตระหนักรู้ในคุณค่าของงานผ้าไหม ซึ่งเป็นศิลปหัตถกรรมไทย ให้ผู้ประกอบการผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหม มีเวทีเพื่อใช้ในการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าไหมที่มีอัตลักษณ์ไทยแท้ สร้างโอกาสทางการตลาด สร้างรายได้ ใช้ผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากมีความเข้มแข็งและมั่นคง เพิ่มขีดความสามารถของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการในจังหวัดขอนแก่นให้เข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ได้มีการออกบูธจัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากไหมของผู้ประกอบการกว่า 50 คูหา ประกอบด้วย คูหาของผู้ประกอบการผ้าไหมของประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 5 ประเทศ คือ เวียดนาม ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา และจีน คูหาของผู้ประกอบการผ้าไหม/ผลิตภัณฑ์ไหม ของจังหวัดขอนแก่น จำนวน 40 คูหา โดยผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมงานได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการคัดเลือกจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สภาวัฒนธรรมจังหวัด ศูนย์หม่อนไหม ศูนย์อุตสาหกรรมภาค 5 ประธานบิสคลับ





ซึ่งเป็นผู้ประกอบการผ้าไหมเกรดพรีเมี่ยมของจังหวัดขอนแก่นที่ได้รับมาตรฐาน อาทิ OTOP 3-5 ดาว,มาตรฐาน GI ,มาตรฐาน มผช. ,ตรานกยูงพระราชทาน ,คาร์บอนฟุตพริ้น หรือได้รับรางวัลจากการประกวดต่างๆ เช่น การประกวดลายผ้าพระราชทาน พร้อมทั้งมีการเดินแบบแฟชั่นโชว์ผ้าไหม/ผลิตภัณฑ์จากไหม ผ้าพื้นเมืองของประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ทุกวัน จากนายแบบนางแบบ ซึ่งเริ่มเวลา 17.00 น. และมีการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียง ทุกวันเวลา 17.30 น. กิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้านาทีทอง วันละ 2 รอบ พร้อมแจกคูปองเงินสด มูลค่าใบละ 100 บาท วันละ 50 ใบ การแจกคูปองชิงโชคสำหรับผู้ซื้อสินค้าภายในงานครบ 500 บาทจะได้รับคูปอง 1 ใบ เพื่อลุ้นรับของรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้าวันละ 3 ชิ้น ทุกวัน และลุ้นรับรางวัลพิเศษในวันสุดท้ายของการจัดงานอีก 1 รางวัล เป็นทองคำมูลค่า 10,000 บาท และยังมีกิจกรรมเจรจาธุรกิจ Business matching ทุกวันตลอดการจัดงานด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น